Trà Dilmah nhập khẩu có mùi… cứt gián

KH&ĐS nhận được phản ánh của bạn đọc về hiện tượng trà Dilmah hương cúc nhập khẩu có hạn sử dụng đến tháng 2/2019 nhưng khi pha thì bốc mùi cứt gián, rất khó uống.

Người dùng phản ánh Dilmah bốc mùi cứt gián

Bạn đọc Nguyễn Thanh Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh, chị mua hộp trà Dilmah hương cúc nhập khẩu từ Sri Lanka ở siêu thị, có tem tiếng Việt và ngày sản xuất là ngày 15/2/2017, hạn sử dụng đến ngày 15/2/2019.

Công ty nhập khẩu là Công ty Cổ phần Hà Thăng (Công ty Hà Thăng), địa chỉ ở tầng 9, Tòa nhà Kim Ánh, ngõ 78, phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Đơn vị phân phối là Công ty TNHH TMDV Hải Long (Công ty Hải Long), địa chỉ ở 38A Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thế nhưng, khi mở hộp trà hoa cúc ra pha uống thì không thấy mùi đặc trưng, thay vào đó là mùi hắc khó chịu như mùi cứt gián.

Gói trà Dilmah hương hoa cúc được bóc ra để so sánh với loại trà hoa cúc khác.

Qua tìm hiểu của phóng viên thì không phải chỉ mỗi mình chị Thúy thấy hiện tượng trên mà bạn của chị cũng có cảm nhận tương tự. Thậm chí, một người bạn của chị Thúy thường xuyên uống các loại trà hoa cúc cũng cho hay, sản phẩm này đã bị hỏng, không phải là mùi hương hoa cúc.

Để làm rõ hiện tượng trên, phóng viên đã liên hệ đến Công ty Hà Thăng và Công ty Hải Long. Người trực điện thoại ở đây cho hay, để hiểu rõ sự việc thì phóng viên cần liên lạc đến anh Nguyễn Thanh Tùng làm maketting sản phẩm này.

Khi phóng viên liên lạc và trao đổi sự việc, anh Tùng cho hay, có nhiều người cũng phản ánh sản phẩm trà hoa cúc Dilmah có mùi cứt gián như bạn đọc đã gửi đến báo. Nhưng loại trà hoa cúc phải có mùi này. Sản phẩm hiện đang được đưa vào các điểm bán hàng, khách sạn 5 sao cũng có mùi tương tự. Có thể người mới dùng chưa quen nên mới có cảm nhận như vậy, còn dùng quen sẽ thấy… thơm!

Để so sánh, phóng viên cũng mua một hộp trà hương cúc Dilmah khác có hạn sử dụng là tháng 11/2018 cũng do hai công ty trên nhập khẩu và phân phối. Khi mở ra pha, những người được hỏi đều khẳng định hộp trà mà bạn đọc phản ánh có mùi hắc nồng hơn hộp trà mà phóng viên đã mua.

Không thể nói trà hoa cúc phải có mùi khác biệt

Nhằm làm rõ hiện tượng này, phóng viên đã đem sản phẩm đến PGS.TS Đỗ Văn Chương, nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học và Vệ sinh An toàn thực phẩm, trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp, người chuyên nghiên cứu và sản xuất chè, trà để phân tích.

Sau khi pha, thử nước cũng như so sánh với trà hoa cúc của hãng B tea được làm hoàn toàn từ hoa cúc nước ta, vị chuyên gia này cho hay, về cảm quan màu sắc hai loại trà như nhau, tức đều có màu vàng.

PGS.TS Đỗ Văn Chương đang kiểm tra, so sánh hai loại trà Dilmah và B tea.

Khi mở hai gói trà khô ra, bột trà Dilmah có màu xanh rêu lẫn trắng, bột tơi, không bị ẩm (các gói đều được đóng trong túi kín riêng), còn trà B tea có màu vàng của hoa cúc.

Phân tích cụ thể hơn về loại trà hương cúc Dilmah có mùi khác biệt với mùi hoa cúc, PGS.TS Đỗ Văn Chương cho biết: “Tôi không dám nói đây có phải là trà hoa cúc hay không, nhưng nước pha ra không có mùi đặc trưng của hoa cúc. Nếu người khó tính sẽ không uống loại này do có mùi không hợp với khẩu vị người dùng trà Việt Nam.

Thậm chí đúng như cách bạn đọc của báo phản ánh là có mùi cứt gián. Tùy vào mỗi giống hoa cúc, khí tượng nơi trồng khác nhau sẽ có nhiều loại hoa cúc khác nhau. Nhưng về cơ bản, trà hoa cúc phải có mùi đặc trưng của loài hoa này, khó có thể nói trà hoa cúc lại phải có mùi như mùi cứt gián.

Bản thân tôi là người đã tiếp xúc với 3 loại cúc là hoa cúc Việt Nam, cúc Trung Quốc và cúc Singapore (có thể nhập đâu đó về) nhưng cả 3 loại này đều có mùi thơm hắc đặc trưng của hoa cúc, dù mỗi mùi thơm có thể hơi khác nhau như hắc mạnh hay nhẹ hơn.

PGS.TS Đỗ Văn Chương cũng đưa ra nghi ngờ liệu có hay không nguyên liệu đã để lâu sau đó mới đóng gói sản xuất. Bởi quá trình sản xuất được tính từ ngày tinh chế và đóng gói, còn giai đoạn chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu sản xuất có thể đã có từ lâu, bảo quản không tốt… Đây cũng là vấn đề người tiêu dùng không kiểm soát được dựa trên hạn sử dụng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng sản phẩm này khi thấy mùi lạ. Hơn nữa, hiện trà hoa cúc của nước ta cũng rất tốt, người tiêu dùng có thể xem xét để sử dụng hằng ngày.

Vân Đài

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top