TPHCM yêu cầu làm rõ việc tháo dỡ biệt thự số 6B Ngô Thời Nhiệm

(khoahocdoisong.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo UBND quận 3 làm rõ thông tin biệt thự số 6B Ngô Thời Nhiệm chưa phân loại để xếp hạng bảo tồn đã bị tháo dỡ.
UBND TPHCM chỉ đạo UBND quận 3 làm rõ thông tin biệt thự số 6B Ngô Thời Nhiệm chưa phân loại để xếp hạng bảo tồn đã bị tháo dỡ.

UBND TPHCM  chỉ đạo UBND quận 3 làm rõ thông tin biệt thự số 6B Ngô Thời Nhiệm chưa phân loại để xếp hạng bảo tồn đã bị tháo dỡ.

Hiện, phần mái, cửa của biệt thự này đã bị tháo, một vài vách tường đã đập. Theo hồ sơ, căn biệt thự nằm trong cụm biệt thự cổ trục đường Ngô Thời Nhiệm - Tú Xương - Điện Biên Phủ (quận 3). Toàn bộ khuôn viên khu đất có diện tích 443m2.

UBND quận 3 cho biết, biệt thự này được đề xuất loại 2 (bảo tồn một phần). Tuy nhiên đến nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM vẫn chưa lập phiếu kiểm kê xong nên chưa phân loại để bảo tồn. 

Thời gian qua, nhiều biệt thự cổ có giá trị về kiến trúc, văn hoá, lịch sử tại TPHCM dần dần biến mất. Trước áp lực đô thị hoá, nhu cầu hình thành các tòa nhà cao ốc văn phòng nhiều chủ nhà sẵn sàng tháo bỏ. Từ năm 1992 đến nay ước tính khoảng một nửa số lượng biệt thự cổ đã không còn tồn tại.

Trước đó, UBND TPHCM đã ban hành danh mục các biệt thự cũ trên địa bàn đã được phân loại thành 3 nhóm (đợt 1 và đợt 2); trong đó có 52 biệt thự thuộc nhóm 1, 75 biệt thự thuộc nhóm 2 và 24 biệt thự thuộc nhóm 3 chủ yếu tập trung trên địa bàn các quận 1 và 3.

Chủ sở hữu biệt thự cũ có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Luật Nhà ở; trường hợp là biệt thự cũ thuộc sở hữu nhà nước, phải thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; trường hợp là biệt thự cũ có giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa, phải tuân thủ các quy định về quản lý di sản văn hóa. Đối với biệt thự cũ nhóm 1 phải được giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao. Đối với biệt thự cũ nhóm 2 phải được giữ nguyên kiến trúc bên ngoài. Đối với biệt thự cũ nhóm 3 thì thực hiện theo các quy định về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật về xây dựng.

Ngoài ra, chủ sở hữu biệt thự cũ thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 2 không được phép thay đổi nguyên trạng ban đầu của biệt thự cũ; không phá dỡ biệt thự cũ nếu chưa bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ; trường hợp phải phá dỡ để xây dựng lại thì phải theo đúng kiến trúc ban đầu, sử dụng đúng loại vật liệu, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao của biệt thự cũ; không tạo thêm kết cấu để làm tăng diện tích hoặc cơi nới, chiếm dụng không gian bên ngoài biệt thự cũ.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top