TPHCM xuất hiện một số ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Trong tuần qua, TPHCM đã ghi nhận 6 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết mới phát sinh ở 7 phường, xã thuộc 4 quận, huyện. Sau khi phát hiện, các ổ dịch này đã được điều tra dịch tễ, xử lý phun hóa chất, diệt lăng quăng.

BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, trong tuần qua, TPHCM ghi nhận có 65 trường hợp bệnh mắc sốt xuất huyết. Tổng số ca mắc sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay là 6.478 trường hợp, giảm 70,1% so với cùng kỳ năm 2019 (21.631 ca), không có trường hợp tử vong.

Cũng trong tuần qua, TPHCM ghi nhận thêm 6 ổ bệnh nhỏ sốt xuất huyết mới phát sinh ở 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng 2 ổ bệnh mới so với tuần trước. Tuy vậy, số liệu người mắc sốt xuất huyết tuần qua giảm 43,8% so với trung bình 4 tuần trước (116 ca). Hiện ngành y tế đã xử lý phun hóa chất, diệt loăng quăng tại các ổ bệnh và những điểm nguy cơ tại 15 phường, xã thuộc 5/24 quận, huyện.

"Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cập nhật thông tin tất cả ca bệnh lên webgis (bản đồ số về chống dịch của TPHCM), xác định phạm vi điều tra, xuống địa bàn điều tra dịch tễ từng ca để xác định nguồn lây, điều tra côn trùng; truyền thông nguy cơ tại chỗ và phun hóa chất diệt muỗi theo chỉ định. Tiếp tục theo dõi diễn tiến ổ dịch qua webgis để mở rộng phạm vi xử lý (nếu có ổ dịch lan rộng)", BS Lê Hồng Nga nói về phương pháp xử lý ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết tại TPHCM.

Hiện nay, TPHCM và các tỉnh phía Nam đang chuẩn bị bước vào mùa mưa. Đây là thời tiết thuận lợi để bùng phát dịch sốt xuất huyết, do đó người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, không chủ quan, lơ là ngay cả khi các trường hợp mắc bệnh đang giảm.

Ngoài ra, các bệnh truyền nhiễm khác như sởi, tay chân miệng... cũng có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý phòng ngừa bệnh tay chân miệng khi học sinh đã trở lại trường học.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM yêu cầu trung tâm y tế 24 quận, huyện không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến các dịch bệnh khác sắp vào mùa như sốt xuất huyết, tay chân miệng... tránh xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Theo Đời sống
back to top