TPHCM: Xử lý phản ánh Trưởng phòng Tư pháp quận “nâng đỡ” công trình sai phạm

(khoahocdoisong.vn) - Quận ủy Thủ Đức, TPHCM sẽ xác minh, xử lý theo quy định về phản ánh ông Lê Ngọc Quí - Trưởng phòng Tư pháp quận Thủ Đức “can thiệp” để gia đình xây dựng nhiều công trình không phép.

“Can thiệp” xây dựng trái phép

Ngày 30/10, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức cho biết, căn cứ các thông tin báo chí phản ánh liên quan đến ông Lê Ngọc Quí - Trưởng phòng Tư pháp quận, đã giao Tổ công tác 1374 triển khai các bước xác minh, làm rõ và tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy kết luận xử lý theo quy định. Thời gian hoàn tất là trong tháng 11/2019. Trong quá trình thực hiện sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cơ quan báo chí trong việc xác minh, kiểm tra các vấn đề liên quan.

Thời gian qua, báo chí phản ánh việc ông Quí “can thiệp” vào 2 công trình xây dựng không phép trên đường số 42, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Vào thời điểm tháng 5/2017, các công trình này đã bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng và yêu cầu ngưng thi công, nhưng chủ đầu tư không chấp hành. Ngày 19/5/2017, UBND phường Hiệp Bình Chánh ban hành quyết định đình chỉ thi công và 3 ngày sau tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, sau đó việc cưỡng chế đã không được thực hiện. Đến tháng 7/2017, các công trình trên vẫn tiếp tục thi công và đến tháng 8/2017 thì công trình gần như hoàn thiện. Qua tháng 10/2017, Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức đã có văn bản yêu cầu phường Hiệp Bình Chánh xử lý. Tháng 11/2017, UBND quận Thủ Đức cũng có văn bản yêu cầu phường Hiệp Bình Chánh phải kiểm tra, xử lý trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, phải đến cuối tháng 10/2018, UBND phường Hiệp Bình Chánh mới tiến hành cưỡng chế các công trình nêu trên.

Trả lời báo giới, ông Trần Minh Tú, khi đó là Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh (hiện là chuyên viên tại Ban Dân vận Quận ủy quận Thủ Đức), cho biết: Sở dĩ kéo dài việc cưỡng chế với công trình nêu trên vì có sự tác động của ông Lê Ngọc Quí, lúc đó là Chánh Thanh tra quận Thủ Đức. Ông  Quí không ít lần gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Tú và một lãnh đạo khác của phường với ý can thiệp.

Cũng liên quan đến xử lý sai phạm xây dựng, mới đây, ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch thường trực HĐND quận Thủ Đức (anh trai ông Quí) đã có đơn xin thôi giữ chức vụ.

Ông Thành cùng anh chị em có 7 công trình xây dựng không phép tại phường Hiệp Bình Chánh, nhưng nhiều năm không bị xử lý. Sau khi báo chí phản ánh, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Quận ủy Thủ Đức và đi kiểm tra thực tế các công trình. Qua đó, ông Thành nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin thôi giữ một số chức vụ: Ủy viên Ban Chấp hàng Đảng bộ Quận, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy và Phó Chủ tịch thường trực HĐND quận Thủ Đức.

Về vấn đề này, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức cho biết đã thảo luận, xem xét, thống nhất đề xuất hình thức kỷ luật và thống nhất báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ xem xét, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy Thủ Đức sau khi báo chí phản ánh tình trạng xây dựng không phép liên quan đến ông Lê Hữu Thành và ông Lê Ngọc Quí.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy Thủ Đức sau khi báo chí phản ánh tình trạng xây dựng không phép liên quan đến ông Lê Hữu Thành và ông Lê Ngọc Quí.

Có dấu hiệu trù dập cá nhân?

Trước đó, ông Trần Minh Tú đã có đơn khiếu nại gửi Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân để trình bày về việc ông cho là “có dấu hiệu trù dập cá nhân”.

Trong đơn có nêu, bản thân ông đã bị áp lực rất nhiều vì những can thiệp của ông Lê Ngọc Quí trong việc xử lý công trình không phép dù đây không phải là chức năng của ông này.

Vẫn theo ông Tú, sau khi phường kiên quyết tiến hành xử lý các vi phạm thì liên tục bị thanh tra và kiểm tra, nhiều cuộc kiểm tra trùng nội dung và trùng thời điểm. Đến cuối năm 2018 thì ông Tú bị kỷ luật vì “một vài thiếu sót của cá nhân trong thực hiện chưa nghiêm quy chế, còn bỏ sót việc hội họp”. Cũng theo ông Tú, dù đã nhiều lần báo cáo trực tiếp sự việc của gia đình ông Thành cho Bí thư và Chủ tịch quận nhưng tất cả các sự việc đều “chìm vào im lặng”. Đến tháng 9 vừa qua thì ông Tú được điều động làm chuyên viên tại Ban Dân vận Quận ủy. 

Liên quan đến sự việc này, Quận ủy Thủ Đức cho rằng ông Tú “có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ được giao”, tuy nhiên cũng có khuyết điểm nên bị xử lý “khiển trách” về mặt đảng và chính quyền.

Do vậy Quận nhận xét ông Tú “không thể bố trí tái cử” khóa tới nên đã điều về Ban dân vận. Việc điều động này “không phải là cách chức mà là quyết định bình thường, “không liên quan đến việc trù dập cán bộ”.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Tổng diện tích đất thu hồi là 149,65 ha, nguyên do xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất vì thực hiện không đúng theo phương án sản xuất lâm nông nghiệp kết hợp, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất được cho thuê.
back to top