TPHCM: Xây nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng, nằm ngoài khu quy hoạch 1/500 sẽ được cấp sổ hồng

(khoahocdoisong.vn) - Sở Xây dựng TPHCM và các đơn vị liên quan vừa có buổi làm việc về việc cấp sổ hồng khi xử lý công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và đội thanh tra xây dựng địa bàn của 24 quận huyện của TPHCM thống nhất giải quyết thủ tục hoàn công cho người dân đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ nhỏ hơn giấy phép xây dựng, thuộc khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/500. Trước đây, nhiều nhà ở riêng lẻ ngoài khu vực có quy hoạch 1/500 xây nhỏ hơn giấy phép muốn được cấp giấy hồng thì chủ nhà phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép cho đúng với diện tích đã xây.

Thống nhất cấp sổ hồng cho những trường hợp nhà xây dựng nhỏ hơn giấy phép, nằm ngoài khu quy hoạch 1/500.

Thống nhất cấp sổ hồng cho những trường hợp nhà xây dựng nhỏ hơn giấy phép, nằm ngoài khu quy hoạch 1/500.

Ông Lý Thanh Long, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TPHCM cho biết, giám đốc hai sở đã họp và thống nhất sẽ cấp sổ hồng cho những trường hợp nhà xây dựng nhỏ hơn giấy phép nằm ngoài khu quy hoạch 1/500. Hai sở cũng đã thống nhất thẩm quyền và nội dung hậu kiểm sau khi cấp phép, ai sẽ là người xác nhận nhỏ hơn giấy phép để cấp sổ hồng và nội dung xác nhận.

Theo ông Long, về nguyên tắc, quận huyện cấp thì đội thanh tra xây dựng địa bàn sẽ có thẩm quyền xác nhận, có ý kiến đối với từng công trình cụ thể theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở đảm bảo quy hoạch, mật độ, pháp luật sẽ cấp sổ hồng cho người dân.

Trước đó, Sở Xây dựng có Văn bản số 2277/SXD-TT gửi các cơ quan chức năng nêu rõ, các loại công trình này nếu không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình thì đề nghị cho phép cấp giấy chủ quyền. Đến thời điểm này, một số quận huyện vẫn căn cứ vào hướng dẫn của Sở Xây dựng cấp giấy cho người dân, tuy nhiên thực tế triển khai vẫn chưa có sự thống nhất, dẫn đến ách tắc trong thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Theo Đời sống
back to top