TPHCM: Triển khai điểm đo huyết áp và tư vấn bệnh tăng huyết áp

(khoahocdoisong.vn) - Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM và Tổ chức PATH vừa triển khai điểm đo huyết áp và tư vấn bệnh tăng huyết áp cho người dân tại siêu thị Coopmart Tuy Lý Vương, quận 8.

Đây là điểm đo huyết áp và tư vấn bệnh tăng huyết áp tại siêu thị đầu tiên trên địa bàn thành phố, sẽ hoạt động vào thứ 3 và thứ 5 hằng tuần. Đo kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, đặc biệt ở người trên 40 tuổi.  

Đo huyết áp là biện pháp đơn giản và hữu hiệu phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, phòng ngừa các biến chứng tim mạch.

Đo huyết áp là biện pháp đơn giản và hữu hiệu phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, phòng ngừa các biến chứng tim mạch.

Theo BSCKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, thống kê cho thấy, ở Việt Nam cứ 4 người trưởng thành có 1 người tăng huyết áp. Điều đáng lo là 50% không hề biết mình bị mắc bệnh, chưa kể người bị tăng huyết áp điều trị không đến nơi đến chốn.

Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp - nguy cơ hàng đầu gây ra biến cố và tử vong do các bệnh tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận làm cho hàng trăm ngàn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm. Các bệnh lý tim mạch đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong toàn quốc. Số liệu cũng cho thấy trên thế giới, đa số những người tử vong do bệnh dịch Covid-19 đều có bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch hoặc các bệnh mạn tính khác.

Trong thời gian tới, Sở Y tế TPHCM, HCDC mong muốn tiếp tục mở rộng mô hình này tại các hệ thống siêu thị toàn thành phố để tạo điều kiện cho người dân được đo huyết áp mọi lúc, mọi nơi hoặc được hướng dẫn để chủ động đo huyết áp tại nhà.

Theo Đời sống
back to top