TPHCM: Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch bệnh

(khoahocdoisong.vn) - UBND TPHCM vừa yêu cầu các sở, ban, ngành và các quận-huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp về quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch trong các hoạt động hàng không, du lịch, vận chuyển hàng hóa; tăng cường biện pháp rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ vùng có dịch.

Theo đó, Sở Ngoại vụ phải có nhiệm vụ thông báo cho lãnh sự quán Hàn Quốc và các nước, vùng lãnh thổ có dịch trên địa bàn về các biện pháp phòng, chống dịch mà Việt Nam áp dụng, trong đó có việc tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch. Đối với các đối tượng nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt sẽ phải khai báo y tế, cách ly tập trung 14 ngày. Cơ quan này được giao làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan cử cán bộ có khả năng phiên dịch tiếng Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc đến làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ thực hiện khai báo y tế, sàng lọc tờ khai y tế cũng như thực hiện các biện pháp kiểm dịch.

Sở Y tế cần chỉ đạo áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực tỉnh Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu sẽ lập tức được cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực tỉnh Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày, kể từ ngày nhập cảnh nếu được phát hiện tại cửa khẩu thì được chuyển về khu cách ly tập trung của TP; nếu được phát hiện từ cộng đồng sẽ được đưa về cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện.

Còn đối với người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc thì tự theo dõi sức khỏe, nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải thông báo, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị. 

Hiện có  274 trường hợp đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của thành phố. Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 3.329 trường hợp; hiện đã có 2.977 trường hợp hết thời gian theo dõi, còn 352 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi.

Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu cách ly tập trung để sẵn sàng khả năng tiếp nhận, tổ chức cách ly cho người đến từ vùng dịch và tăng cường các hoạt động phối hợp liên ngành để giám sát, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Đời sống
back to top