TPHCM thiếu nguồn máu dự trữ, đặc biệt nhóm máu O

(khoahocdoisong.vn) - Kho dự trữ máu đang giảm dần, dự kiến trong 7 ngày tới sẽ chạm đến ngưỡng báo động dưới 3.000 túi máu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ trong vài ngày tới, đặc biệt là nhóm máu O.

Theo TS.BSCKII Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, Ngân hàng máu - Bệnh viện Truyền máu Huyết học và Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM, rất mong các cấp lãnh đạo TP Thủ Đức và 22 quận huyện quan tâm, duy trì lịch hiến máu tại địa phương.

Số lượng túi máu tiếp nhận chỉ đạt 30 - 50 túi/ngày, tức chỉ bằng 1/10 lượng máu cần cho gần 150 bệnh viện trong thành phố, kể cả bệnh viện điều trị Covid-19.

Số lượng túi máu tiếp nhận chỉ đạt 30 - 50 túi/ngày, tức chỉ bằng 1/10 lượng máu cần cho gần 150 bệnh viện trong thành phố, kể cả bệnh viện điều trị Covid-19.

Tuy nhiên, việc hiến máu phải được tổ chức với quy mô phù hợp, tổ chức hẹn người hiến máu chia theo nhiều khung giờ để vừa đảm bảo an toàn cho người hiến, vừa giúp người bệnh có đủ máu cho cấp cứu và điều trị.

“Những tuần qua, số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, cũng như tại TPHCM. Từ ngày 9/7/2021, TPHCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết hoạt động hiến máu bị hủy, bị ngưng tổ chức dẫn đến lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu đang giảm dần. Số lượng túi máu tiếp nhận chỉ đạt 30 - 50 túi/ngày, tức chỉ bằng 1/10 lượng máu TPHCM cần để cung cấp cho gần 150 bệnh viện trong thành phố, trong đó có các bệnh viện đang điều trị Covid-19”, TS.BSCKII Phù Chí Dũng cho biết.

Kho dự trữ máu đang giảm dần, dự kiến trong 7 ngày tới sẽ chạm đến ngưỡng báo động dưới 3.000 túi máu.

Kho dự trữ máu đang giảm dần, dự kiến trong 7 ngày tới sẽ chạm đến ngưỡng báo động dưới 3.000 túi máu.

Một khó khăn đối với các cơ sở tiếp nhận người hiến máu tình nguyện là không biết làm sao để người hiến máu qua được các chốt kiểm soát. Vì không ngoài khả năng, người ta đăng ký để các cơ sở này xác nhận nhưng lại không đi hiến máu mà có thể đi làm chuyện khác. 

Do đó, TS.BSCKII Phù Chí Dũng kêu gọi, để có đủ lượng máu cung cấp cho công tác điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện trong thành phố, Ngân hàng máu rất mong người dân có đủ sức khỏe thể hiện tinh thần yêu nước, yêu đồng bào, có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch, góp sức chống thiếu máu bằng cách tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu.

2 điểm hiến máu cố định là Bệnh viện Truyền máu - Huyết học (118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TPHCM) và Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM.

Các điểm hiến máu đảm bảo tuân thủ thực hiện biện pháp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế, cũng như các quy định khác về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và UBND TPHCM.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top