TPHCM: Test nhanh trong kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

(khoahocdoisong.vn) - Chương trình này được thực hiện trên các nhóm thực phẩm có nguy cơ mất an toàn thực phẩm được sơ chế, đóng gói, kinh doanh tại các cơ sở kinh doanh thuộc kênh phân phối truyền thống trên địa bàn 24 quận, huyện thuộc TPHCM.

Nhằm phát hiện và đánh giá mức độ an toàn thực phẩm của thực phẩm được sơ chế, đóng gói, kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố vào dịp cuối năm, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM tập trung sử dụng nhiều bộ kit kiểm tra nhanh hàn the, focmon, phẩm màu, methanol.

Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM tập trung sử dụng nhiều bộ kit kiểm tra nhanh hàn the, focmon, phẩm màu, methanol tại các chợ truyền thống.

Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM tập trung sử dụng nhiều bộ kit kiểm tra nhanh hàn the, focmon, phẩm màu, methanol tại các chợ truyền thống. 

Cụ thể, kiểm tra hàn the trong thực phẩm tươi sống như thịt, cá tươi và các sản phẩm chế biến từ giò chả, bánh cuốn; kiểm tra nhanh focmon trong các mẫu hải sản sống, thịt cá tươi, bánh phở, bún. Bánh, kẹo, mứt và nước giải khát… được kiểm tra nhanh phẩm màu. Rượu trắng và rượu không sử dụng các chất phụ gia có nồng độ được kiểm tra nhanh methanol.

Trong trường hợp mẫu có kết quả kiểm tra nhanh không đạt, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM sẽ thông báo cho ban quản lý tại các chợ và cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm để chấn chỉnh khắc phục kịp thời, sau đó tiếp tục thực hiện lấy mẫu tại cơ sở sản xuất gửi phòng kiểm nghiệm (khi cần thiết) đồng thời thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn thực để truy xuất nguồn gốc xử lý (nếu có vi phạm).

Ban An toàn Thực phẩm TPHCM đang lấy mẫu thực phẩm kiểm tra.

Ban An toàn Thực phẩm TPHCM đang lấy mẫu thực phẩm kiểm tra. 

Thực phẩm là nguồn cung cấp dưỡng chất không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Thực phẩm phong phú, đa dạng, là thức ăn, nước uống, thậm chí còn bao gồm cả những dạng thuốc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, vấn đề lớn con người đang phải đối mặt hiện nay là thực phẩm bẩn, không đảm bảo về chất lượng, độ an toàn trong sản xuất và chế biến. Thực phẩm không an toàn đe dọa trực tiếp sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí cả tính mạng của mình.

Chính vì vậy, cùng với việc tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, Ban An toàn Thực phẩm TPHCM còn thực hiện các chương trình tuyên truyền về an toàn thực phẩm, như một trong những giải pháp quan trọng, huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng trong việc chung tay bài trừ thực phẩm “bẩn”, xây dựng thực phẩm “sạch”, góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong lựa chọn, chế biến, sử dụng thực phẩm.

Theo Đời sống
back to top