TPHCM: Tăng cường xét nghiệm Covid-19 người có biểu hiện cúm khi đến bệnh viện

(khoahocdoisong.vn) - TPHCM yêu cầu các bệnh viện tăng cường tầm soát và chỉ định xét nghiệm tìm SARS-CoV-2 đối với người đến khám hoặc đang điều trị có biểu hiện của hội chứng cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính diễn tiến nhanh, viêm phổi do virus.

Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế TPHCM vừa cập nhật khuyến cáo về triển khai các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 tại các bệnh viện (phiên bản 3.0).

Tăng cường khai báo y tế, sàng lọc người đến khám và điều trị tại các bệnh viện.

Tăng cường khai báo y tế, sàng lọc người đến khám và điều trị tại các bệnh viện.

Cơ quan lãnh đạo ngành y tế thành phố yêu cầu các bệnh viện đặc biệt quan tâm đối với các chùm ca bệnh (có từ 2 trường hợp mắc ở cùng một hộ gia đình hoặc cùng một lớp học hoặc cùng một phòng làm việc…) hoặc nhóm người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính.

Phân luồng người bệnh, đảm bảo người bệnh có triệu chứng sốt, triệu chứng hô hấp tách biệt khỏi những người bệnh khác ngay từ khi đến đăng ký khám bệnh tại khoa Khám bệnh; sàng lọc các yếu tố nguy cơ liên quan đến Covid-19 hoặc hội chứng cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng nghi do virus và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, chỉ chuyển người bệnh vào khoa cấp cứu khi đã loại trừ khả năng nghi ngờ Covid-19, nhằm phòng chống lây nhiễm cho toàn bộ những người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh lý nền.

Liên quan đến những người trở về từ Đà Nẵng, tính đến ngày 10/8, 51.337 người thực hiện khai báo y tế; trong đó 45.019 người được lấy mẫu xét nghiệm, 43.414 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính. Đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát vừa qua, TPHCM đã ghi nhận 2 ca tái dương tính sau khi đã được điều trị Covid-19.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các quận huyện rà soát, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp, chung cư, nhà cao tầng…; xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm đối với trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh.

Theo Đời sống
back to top