TPHCM: Tách đôi bệnh viện để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Theo đó, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM là bệnh viện đầu tiên đã và đang sẵn sàng chuyển đổi theo mô hình “bệnh viện tách đôi” và có thể tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Một nửa bệnh viện theo chiều dọc đã tách biệt hẳn với một nửa còn lại, với cổng vào riêng, những khối nhà riêng. Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, một nửa đó đã được bố trí những buồng áp lực âm, giường hồi sức, các buồng bệnh thông thoáng không dùng điều hòa trung tâm...

Khuôn viên Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM khá rộng mở và môi trường thoáng với nhiều cây xanh, các khối nhà độc lập. (Ảnh: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM)

Khuôn viên Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM khá rộng mở và môi trường thoáng với nhiều cây xanh, các khối nhà độc lập. (Ảnh: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM)

Một nửa tách biệt này có khu vực cận lâm sàng riêng biệt, bao gồm cả xét nghiệm RT-PCR chẩn đoán Covid-19. Quy mô giường bệnh của một nửa bệnh viện chuyên phục vụ cho bệnh nhân Covid-19 có thể lên đến 700 giường.

Thời gian qua, mô hình bệnh tật thay đổi. Số lượng bệnh nhân lao cần điều trị nội trú tại bệnh viện giảm rõ rệt, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh phổi không do lao ngày càng tăng cao.

Trong khi đó, khuôn viên bệnh viện khá rộng mở và môi trường thoáng với nhiều cây xanh. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kỹ thuật chuyên sâu phục vụ cho chuyên ngành “bệnh phổi không do lao” của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM, hiện rất phù hợp và khả thi với mô hình bệnh viện tách đôi (split hospital) chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19.  

Quang cảnh Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM. (Ảnh: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM)

Quang cảnh Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM. (Ảnh: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM)

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TPHCM, Sở Y tế TPHCM đã xây dựng kế hoạch ứng phó lên đến quy mô 5.000 giường chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19.

Hiện nay, dịch đã bước sang giai đoạn 2, giai đoạn đã có ca mắc trong cộng đồng, vẫn trong tầm kiểm soát. Ngành y tế TPHCM phải sẵn sàng khoảng 2.000 giường bệnh chuyên tiếp nhận bệnh nhân dương tính với 200 giường hồi sức tích cực.

Theo kế hoạch này, 2 bệnh viện sẽ được chuyển đổi một số chức năng để trở thành bệnh viện chuyên tiếp nhận Covid-19, ngoài Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ là Bệnh viện  Bệnh Nhiệt đới TPHCM và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM.

2 bệnh viện chuyên tiếp nhận trẻ em là Bệnh viện Nhi đồng TPHCM và Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM sẽ dành các khối nhà độc lập của Khoa Nhiễm chỉ chuyên tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Riêng Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM sẽ bố trí một Khoa Hồi sức chuyên tiếp nhận bệnh nhân người lớn nặng, ngoài Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top