TPHCM: Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất hướng xử lý vi phạm về tiếng ồn

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 9/3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về đề xuất xử lý vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, hiện nay việc xử lý vi phạm về tiếng ồn được thực hiện theo Nghị định 155/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn, trật tự, xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên, mức phạt tiền của Nghị định 167 thấp, chỉ từ 100.000 - 300.000đ nên không đủ sức răn đe và chỉ xử phạt từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau. Do đó, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Bộ Công an tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 167 theo hướng: tăng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm về tiếng ồn tại Điều 6 của Nghị định này và không quy định thời gian vi phạm về tiếng ồn.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị tăng tiền xử phạt đối với vi phạm tiếng ồn.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị tăng tiền xử phạt đối với vi phạm tiếng ồn.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 155 theo hướng bổ sung thẩm quyền kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn của UBND phường xã. Cụ thể: Bổ sung nhóm hành vi vi phạm tiếng ồn đối với loại hình sinh hoạt trong khu dân cư; sửa đổi quy chuẩn về tiếng ồn (quy định đo độ ồn nền, quy định về tần suất ồn). 

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2019 và 2020, tại 17 quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã xử lý 141 trường hợp vi phạm về tiếng ồn với số tiền hơn 800 triệu đồng. Tuy nhiên, trong 141 trường hợp đó chỉ có 20 trường hợp là vi phạm tiếng ồn trong khu dân cư bị xử phạt với số tiền hơn 2,6 triệu đồng. 

Trước đó, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất những giải pháp làm ngay, làm liền trong thời gian chờ luật bổ sung, sửa đổi và được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư. 

"Việc này phải được triển khai thống nhất và đồng loạt trên toàn địa bàn TPHCM với sự tham gia của các hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của chính quyền và các tổ chức chính trị - đoàn thể", bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ nói. 

Giai đoạn 2 là tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, trong đó xác định rõ trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp huyện, xã; trưởng công an xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên nếu để tái vi phạm các điểm, khu vực gây ồn.

Theo KH&ĐS
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top