TPHCM sẽ chuyển ca nhiễm biến thể Omicron đến Bệnh viện Dã chiến 12

TPHCM tạm dừng giải thể 13 bệnh viện dã chiến và nếu phát hiện ca Covid-19 với siêu biến thể Omicron sẽ chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến 12.

TPHCM vừa lên kế hoạch chuẩn bị ứng phó biến chủng Omircon.

dieu-tri-bn-covid-19.jpg
Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh tư liệu

Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 12 do Bệnh viện Da liễu TPHCM phụ trách nằm tại phường An Khánh, TP Thủ Đức, với quy mô 3.500 giường bệnh.

Hiện theo ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện hiện đang trống và nằm ở TP Thủ Đức, tương đối biệt lập. Lực lượng y bác sĩ sẽ được tăng cường để đáp ứng tình hình khi số bệnh nhân tăng cao.

BSCKII Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, ngành y tế hiện tập trung ngăn chặn nguy cơ từ nguồn xuất nhập cảnh chính thức như Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, Hàng hải… Người nhập cảnh chính thức, người từ nước ngoài đến Việt Nam sẽ được yêu cầu tiêm đủ liều văcxin quy định. Đồng thời, phải cách ly 7 ngày tập trung và 7 ngày tại nhà.

Đối với các trường hợp nhập cảnh dương tính với Covid-19, HCDC sẽ phối hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM giải trình tự gene. Đến nay, TPHCM chưa ghi nhận ca dương tính nào từ biến chủng Omicron.

Đối với nguồn nhập cảnh không chính thức từ đường bộ ở Tây Ninh, Long An, ngành y tế TPHCM tăng cường phối hợp lực lượng công an để rà soát, kiểm soát, ngăn chặn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo các nước trong khu vực Đông Nam Á cần tăng cường hơn nữa các biện pháp ứng phó với Covid-19 để hạn chế sự lây lan của virus và các biến thể như Omicron. Ấn Độ xác nhận 2 trường hợp nhiễm Omicron.

Theo the New York Times, ngày 6/12/2021, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan đã công bố trường hợp đầu tiên của nước này về biến thể Omicron là một công dân Hoa Kỳ nhập cảnh vào Thái Lan gần 1 tuần trước. Theo đó, người Mỹ 35 tuổi này đã sống ở Tây Ban Nha 1 năm.

Malaysia cũng đã phát hiện trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron. 

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Sở Y tế TPHCM đang xem xét tái cấu trúc các bệnh viện vốn bình thường không điều trị Covid-19.

Với các bệnh viện có khoa khám sàng lọc và khu vực cách ly tạm thời sẽ được hướng dẫn trở thành nơi điều trị Covid-19 để điều trị bệnh nhân Covid-19 tại chỗ, hạn chế chuyển bệnh nhân đi nơi khác.

cham-soc.jpg
TPHCM tạm dừng giải thể 13 bệnh viện dã chiến còn lại, nhằm cứu chữa bệnh nhân Covid-19 kịp thời trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, các bệnh viện có chuyên khoa nhi hay sản cũng sẽ thành lập đơn vị hồi sức Covid-19 để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Các bệnh viện đã chuyển đổi toàn bộ công năng điều trị Covid-19 vẫn tiếp tục hoạt động. Gồm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện An Bình hay Bệnh viện Củ Chi.

Các bệnh viện tách đôi sẽ tiếp tục tách đôi để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. 

Đến nay, TPHCM đã giải thể 8 bệnh viện dã chiến, 13 bệnh viện dã chiến còn lại sẽ không giải thể theo lộ trình từng đặt ra. Các đơn vị này sẽ được quy hoạch lại để tạo thành bệnh viện 3 tầng nhằm cứu chữa bệnh nhân kịp thời trong mọi tình huống.

Về tăng cường hệ thống y tế cơ sở, TPHCM hiện có 310 trạm y tế cố định và tăng cường 382 trạm y tế lưu động. Trong đó, quân y phụ trách 168 trạm.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM đã phối hợp với Bộ tư lệnh TPHCM và Công an TPHCM xây dựng kịch bản đối phó với Omicron để nhận diện từ xa, tác chiến theo từng chức năng nhằm dập dịch nhanh khi biến chủng Omicron xâm nhập vào TPHCM.

Theo Đời sống
back to top