TPHCM sẽ cấp sổ hồng cho 37.421 căn hộ

Lãnh đạo Sở TNMT TPHCM cho biết, từ nay đến đầu tháng 12/2023, đơn vị sẽ phối hợp các sở, ngành, chủ đầu tư dự án giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho 37.421 căn nhà đủ điều kiện.

Ngày 11/11, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TPHCM, đã chủ trì hội nghị về đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, tại các dự án nhà ở trên địa bàn.

chung-cu-lavita-garden-da-duoc-trien-khai-thu-tuc-tham-dinh-gia-dat-duoc-trien-khai-tu-cuoi-nam-2015-nhung-suot-nhieu-nam-rong-khong-duoc-thong-qua.jpg
Chung cư Lavita Garden đã được triển khai thủ tục thẩm định giá đất từ cuối năm 2015 nhưng suốt nhiều năm ròng không được thông qua.

Người dân không còn kiên nhẫn

Tại hội nghị, bà Ðặng Thị Mỹ Phương (đại diện Tập đoàn Novaland) cho biết việc chậm cấp sổ hồng tại các dự án trong thời gian dài khiến hầu hết người dân bức xúc và doanh nghiệp gặp khó.

"Thời gian qua, cùng với những khó khăn do dịch bệnh đã làm cho tâm lý khách mất kiên nhẫn. Mỗi ngày, công ty chúng tôi nhận được vô số những câu hỏi liên quan đến nguyên nhân và thời gian sẽ được cấp sổ hồng" - đại diện Tập đoàn Novaland nói.

Theo bà Ðặng Thị Mỹ Phương, trong số các dự án người dân đang chờ đợi sổ hồng, có một dự án nhà ở chung cư tại quận 2 do Novaland làm chủ đầu tư.

"Từ năm 2019, công ty chúng tôi đã trình hồ sơ xem xét cấp sổ. Tới cuối năm 2020, đã có văn bản xác nhận đủ điều kiện cấp sổ.

Người dân rất háo hức để chờ nhận sổ. Nhưng đến thời điểm hiện tại, hồ sơ xin cấp sổ của dự án vẫn còn chờ. Người dân không còn kiên nhẫn để nghe giải thích" - bà Phương nói, và mong muốn việc cấp sổ hồng được đẩy nhanh.

Tương tự, Giám đốc phát triển dự án Công ty CP Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) cho biết công ty có một dự án nhà ở chung cư tại phường Bình Thuận, quận 7, với tổng số 482 căn hộ, trong đó 476 căn là chung cư.

Dự án này hồi tháng 4/2017, thành phố đã có quyết định phương án giá đất. Đến tháng 5-2017, Công ty Hưng Lộc Phát đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.

Theo đó, tháng 10/2018, Công ty Hưng Lộc Phát đã bàn giao nhà cho khách hàng sử dụng. Thế nhưng đến nay, người dân tại đây vẫn chưa được cấp sổ hồng theo quy định.

Cũng như bà Phương, giám đốc phát triển dự án Công ty Hưng Lộc Phát mong muốn Sở TNMT sớm giải quyết để người dân có sổ hồng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng vướng mắc lớn nhất trong việc cấp sổ hồng trong thời gian vừa qua là tiền sử dụng đất.

Vừa qua, Hội đồng Thẩm định giá đất đã có đề xuất với UBND TP HCM phương thức tính tiền sử dụng đất áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất.

"Nếu áp dụng được hệ số điều chỉnh giá đất này thì công việc tính tiền sử dụng đất hiện nay vốn đang phải tốn 3-5 năm, thậm chí lâu hơn sẽ chỉ còn 10-15 ngày làm việc.

Ðiều này liên quan đến việc phải sửa đổi khoản 2 điều 18 Nghị định 44 năm 2014 của Chính phủ" - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM đưa giải pháp.

Ngoài ra, ông Châu cũng cho biết Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề nghị với Chính phủ giao toàn quyền cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất phù hợp với điều kiện của địa phương và hệ số điều chỉnh giá đất.

Đẩy nhanh công tác thẩm định

Đại diện Sở TN-MT TPHCM nhìn nhận, số lượng nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận còn rất nhiều, điều này ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, lợi ích người dân và uy tín của chủ đầu tư.

Cụ thể, hiện TPHCM có hơn 63.000 căn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, trong đó có 37.421 căn hộ, nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận của những dự án đã có văn bản thẩm định cấp giấy chứng nhận.

Trong số này, có 7.998 căn hộ đã được chủ đầu tư dự án hoặc người mua nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố nhưng người mua đang thực hiện thuế hoặc hồ sơ đang rà soát, 29.423 căn chưa nộp hồ sơ.

Số còn lại là nhà ở tại những dự án người mua nhà đã nhận nhà đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng chưa có văn bản thẩm định cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Nguyên nhân là do vướng mắc nguồn gốc đất, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung, cơ quan nhà nước đang thanh tra, kiểm tra, vi phạm trong xây dựng...

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, từ nay đến đầu tháng 12/2023, đơn vị sẽ phối hợp các sở, ngành, chủ đầu tư dự án giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho 37.421 căn nhà đủ điều kiện.

Những vướng mắc khác sẽ được tìm cách tháo gỡ là những dự án có vi phạm xây dựng, dự án phải rà soát, xác định nghĩa vụ tài chính do thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, cấp giấy chứng nhận cho các loại hình bất động sản mới.

"Chúng tôi sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất TP đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở.

Hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ để nhanh chóng cấp sổ hồng cho những dự án đủ điều kiện sau khi tháo gỡ vướng mắc" - ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Theo Đời sống
back to top