TPHCM sẵn sàng 7 bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Trưng Vương tạm thời chuyển đổi công năng để trở thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đi kèm các bệnh lý cần được can thiệp các kỹ thuật chuyên khoa sâu.

Nếu cần can thiệp các kỹ thuật chuyên khoa sâu nhưng chưa có tại Bệnh viện Trưng Vương, các bệnh viện chuyên khoa của TPHCM sẽ cử ê-kíp chuyên khoa đến can thiệp ngay tại Bệnh viện Trưng Vương, riêng Nhi khoa sẽ do Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đảm trách.

3.500 giường bệnh sẵn sàng nhận bệnh nhân Covid-19

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đây là bệnh viện thứ bảy trên địa bàn thành phố được chuyển đổi công năng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế khi số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng trong thời gian gần đây.

Ngành y tế TPHCM sẵn sàng 3.500 giường bệnh tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Ngành y tế TPHCM sẵn sàng 3.500 giường bệnh tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Các bệnh viện dã chiến và các bệnh viện được tạm thời chuyển đổi công năng để chuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn thành phố: Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (300 giường), Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi với quy mô 500 giường, Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ (600 giường), Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương (1.000 giường với 100 giường hồi sức), Bệnh viện Điều trị Covid-19 Phạm Ngọc Thạch (quy mô 500 giường với khoa Hồi sức 60 giường).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM có quy mô 400 giường, chuyên tiếp nhận điều trị các trường hợp Covid-19 có diễn biến nặng, cần can thiệp hồi sức hô hấp, tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO)… Khoa Hồi sức của bệnh viện này có 40 giường. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện tuyến cuối chịu trách nhiệm đào tạo, tư vấn, hội chẩn từ xa về bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Đơn vị điều trị Covid-19 trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM và Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM. Quy mô tổng cộng 140 giường thuộc Khoa Nhiễm nằm trong khối nhà riêng biệt (80 giường của Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, 60 giường của Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM). 2 bệnh viện này sẽ chuyên tiếp nhận điều trị các trường hợp Covid-19 ở trẻ em bao gồm cả các trường hợp có diễn biến nặng, cần can thiệp hồi sức hô hấp, tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO)… với 30 giường hồi sức (20 giường ở Bệnh viện Nhi đồng TPHCM và 10 giường ở Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM).

Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi (Nguồn: Sở Y tế TPHCM).

Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi (Nguồn: Sở Y tế TPHCM).

Ngoài ra, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cũng sẵn sàng bố trí 100 giường hồi sức để tiếp nhận điều trị các trường hợp bệnh Covid-19 nặng.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết thêm, ngoại trừ các bệnh viện đáp ứng đủ điều kiện tách đôi độc lập cả về cơ sở vật chất lẫn nguồn nhân lực, như Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, do hiện nay SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh và cao nên người bệnh Covid-19 cần được điều trị tại các bệnh viện chỉ chuyên tiếp nhận Covid-19, không bố trí lẫn lộn trong một bệnh viện đa khoa.

Hiện nay, bệnh nhân Covid-19 có thể diễn tiến nặng và phức tạp đòi hỏi các can thiệp điều trị chuyên khoa sâu cũng như sự đa dạng các bệnh lý nền trên người bệnh Covid-19. Trong thời gian cách ly điều trị, các bệnh nhân này có thể cần điều trị cấp cứu hoặc can thiệp điều trị chuyên sâu như chạy thận nhân tạo, cấp cứu các bệnh lý nội khoa, bệnh lý ngoại khoa, sản khoa, nhi khoa…

Do vậy, việc chọn lựa các bệnh viện để chuyển đổi công năng cần có đủ các tuyến chuyên môn kỹ thuật khác nhau nhằm tránh chuyển bệnh nhân Covid-19 đến các bệnh viện không có chức năng cách ly điều trị.

Ngành y tế TPHCM không bị động

Chỉ trong vòng 3 ngày sau khi chính thức đi vào hoạt động, Bệnh viện huyện Củ Chi với tên mới là Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi đã tiếp nhận 192 bệnh nhân. Trong đó, 5 bệnh nhân Covid-19 đã được tiến hành chạy thận tại chỗ.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cho biết, các can thiệp phẫu thuật cấp cứu, nội soi tiêu hoá can thiệp, can thiệp sản khoa… trên bệnh nhân Covid-19 hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại đây mà không cần phải chuyển về các bệnh viện chuyên khoa của thành phố.

Như vậy, ngành y tế TPHCM không bị động trong tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nặng khi phải phong toả Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. 

Quang cảnh điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Khoa Hồi sức, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. (Ảnh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM)

Quang cảnh điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Khoa Hồi sức, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. (Ảnh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM)

Ngoài ra, mô hình “tách đôi bệnh viện” tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cũng bắt đầu phát huy tác dụng và đã thật sự “chia lửa” cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Tính từ ngày chính thức đi vào hoạt động, 13/6/2021, Đơn vị điều trị Covid-19 của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã tiếp nhận 10 trường hợp Covid-19 có bệnh cảnh suy hô hấp được chuyển về từ Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ.

Đây là kết quả bước đầu hiện thực hóa kế hoạch 5.000 giường điều trị cho người mắc Covid-19 theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TPHCM.  

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cho biết thêm, việc chọn một bệnh viện đa khoa để chuyển đổi công năng bước đầu phát huy được lợi thế vốn có của một bệnh viện đa khoa, đó là các bệnh viện này có sẵn các chuyên khoa để kịp thời giải quyết những bệnh lý phát sinh ở bệnh nhân Covid-19, không phải chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa của Thành phố với nhiều nguy cơ lây lan dịch tại các bệnh viện này.

Đồng thời, ngành y tế TPHCM còn huy động các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện luân phiên hỗ trợ chuyên môn và can thiệp tại chỗ, như trường hợp Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi nhận được sự hỗ trợ luân phiên các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Nhân dân Gia Định và một số bệnh viện đa khoa, chuyên khoa khác của thành phố.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top