TPHCM: Phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép đến cơ sở y tế khám bệnh

(khoahocdoisong.vn) - TPHCM đã phát hiện 29 trường hợp dân nhập cảnh trái phép đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Chưa kể, không ít trường hợp nhập cảnh trái phép bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Những người này có thể trở thành nguồn lây bất kỳ lúc nào nếu họ mang mầm bệnh.

BSCKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã cho biết như trên tại cuộc họp trực tuyến chiều 27/7 giữa Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM và các trung tâm y tế, bệnh viện tại 24 quận, huyện trên địa bàn. Đây là cuộc họp hướng dẫn các kịch bản phòng, chống Covid-19. Theo đó, cơ quan chức năng phải rà soát, phát hiện sớm người từ Đà Nẵng đi học tập, du lịch hay công tác tại TPHCM, hoặc người dân từ Đà Nẵng về lại TPHCM.

Tại cuộc họp trực tuyến chiều 27/7, BSCKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, TPHCM đã phát hiện 29 trường hợp dân nhập cảnh trái phép đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

Tại cuộc họp trực tuyến chiều 27/7, BSCKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, TPHCM đã phát hiện 29 trường hợp dân nhập cảnh trái phép đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

“Bất kỳ người nào đến TPHCM từ ngày 1/7/2020, không chỉ bằng đường hàng không mà cả người đi lại bằng xe lửa, nhất là các chuyến có điểm xuất phát từ Đà Nẵng, phải chủ động trình diện, khai báo y tế. Dự kiến số lượng người xét nghiệm sẽ nhiều, nhưng qua đợt dịch vừa rồi tại TPHCM, các cơ sở y tế trên địa bàn đều có năng lực lấy mẫu và thực hiện khối lượng lớn xét nghiệm”, BSCKII Nguyễn Hữu Hưng cho biết.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM phải báo cáo các ca dương tính mỗi ngày một cách minh bạch, chính xác để người dân yên tâm; thực hiện tuyên truyền kiến thức sức khỏe cộng đồng, phương pháp phòng chống Covid-19 cho người dân. Các cơ sở y tế cần rà soát, tập huấn lại cho nhân viên các kế hoạch cách ly, phòng chống khi có ca dương tính.

Từ sau ca bệnh 416 tại Đà Nẵng, nhiều thông tin sai lệch trên mạng xã hội đã khiến người dân lo lắng trong khi việc phát hiện ca bệnh cộng đồng là điều có thể lường trước được.

TPHCM phòng chống dịch thành công hay không phải có sự hưởng ứng lớn từ người dân từ việc đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, các nơi công cộng; thường xuyên rửa tay... Trong ảnh: Bác sĩ khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trong cuộc chiến trong Covid-19.

TPHCM phòng chống dịch thành công hay không phải có sự hưởng ứng lớn từ người dân từ việc đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, các nơi công cộng; thường xuyên rửa tay... Trong ảnh: Bác sĩ khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trong cuộc chiến trong Covid-19. 

Tuy nhiên, không ít quận huyện gặp khó khăn tại thời điểm này. Đơn cử như trường hợp của Trung tâm Y tế quận 4 trong việc sàng lọc 2 trường mầm non trên địa bàn đã đi du lịch Đà Nẵng trước khi phát hiện ca bệnh thứ 416 được vài ngày. Hiện tại tất cả những người đi du lịch tuy đã được lấy mẫu xét nghiệm, nhưng nhiều trẻ còn quá nhỏ nên cách ly cũng rất khó. Đại diện Trung tâm Y tế quận Bình Tân cho rằng, có đến hơn 10 phường trong quận có đến 300 người cần phải lấy mẫu xét nghiệm, trong khi lực lượng nhân viên y tế quá mỏng.

Tính từ ngày 3/4/2020 đến nay, TPHCM đã trải qua 114 ngày chưa ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top