TPHCM phản hồi Bộ Y tế các vấn đề liên quan văcxin Vero Cell

(khoahocdoisong.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản phản hồi Bộ Y tế để làm rõ một số vấn đề liên quan đến văcxin Vero Cell của hãng Sinopharm.

Theo đó, UBND TPHCM viện dẫn Công văn số 3988/VPCP-KGVX ngày 15/6/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc mua và sử dụng văcxin phòng Covid-19 của TPHCM, trong đó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của UBND TPHCM về việc mua và nhập khẩu văcxin.

Trên cơ sở đó, UBND TPHCM giao Công ty Sapharco thực hiện đàm phán, thương thảo, ký kết các hợp đồng mua văcxin phòng Covid-19. Công ty Sapharco là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, đồng thời là một trong 36 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu văcxin theo công bố của Bộ Y tế. Sau đó, Công ty Sapharco đã đàm phán thành công và ký hợp đồng mua văcxin Vero Cell với đối tác, lô văcxin này đã về TPHCM ngày 31/7. Do đó, UBND TPHCM đề nghị Bộ Y tế xem xét ký bản cam kết miễn trừ trách nhiệm của nhà sản xuất văcxin theo đề nghị của Công ty Sapharco và Văn phòng đại diện China National Pharmaceutical Foreign Trade Corporation tại Hà Nội giống như đối với tất cả các lô văcxin Covid-19 khác đã nhập từ trước đến nay. Theo UBND TPHCM, việc miễn trừ trách nhiệm của nhà sản xuất là thực hiện theo thông lệ quốc tế đối với tất cả các loại văcxin phòng chống Covid-19 hiện sử dụng trên thế giới.

Tiêm văcxin Covid-19 cho người dân trên địa bàn TPHCM.

Tiêm văcxin Covid-19 cho người dân trên địa bàn TPHCM.

Về phạm vi sử dụng 5 triệu liều văcxin Vero Cell, UBND TPHCM cho hay, Tập đoàn Van Thịnh Phát tặng 5 triệu liều văcxin cho TPHCM để tổ chức tiêm chủng cho người dân. Tuy nhiên, do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước trong khi số lượng văcxin chưa trang trải kịp nên UBND TPHCM đề nghị Bộ Y tế cho phép san sẻ với một số địa phương có nhu cầu.

Về nguồn kinh phí mua văcxin và các chi phí liên quan, nhà tài trợ hỗ trợ đàm phán giá, tài trợ toàn bộ kinh phí mua văcxin và các chi phí có liên quan, nhà tài trợ không có đề xuất gì kèm theo, các chi phí bảo quản, vận chuyển trước và khi giao văcxin cho bên mua, bên bán chịu trách nhiệm. Các chi phí từ lúc giao văcxin tại nơi bán, phí vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa, bảo quản văcxin bên mua (Công ty Sapharco) chịu. Các chi phí thu hồi văcxin vì lý do thuộc trách nhiệm của bên bán (do vi phạm về chất lượng) thì thuộc trách nhiệm bên bán.

Công ty Sapharco có trách nhiệm cung cấp nội dung hợp đồng và chi tiết các chi phí thanh toán liên quan đến mua, vận chuyển, nhập khẩu văcxin cho UBND TPHCM và Bộ Y tế khi có yêu cầu.

Theo Đời sống
back to top