TPHCM: Nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục & Đào tạo

(khoahocdoisong.vn) - Kết luận của Thanh tra TPHCM cho thấy, Ban Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM và hiệu trưởng một số trường THPT đã có nhiều sai phạm lớn về tài chính cũng như quản lý tài sản công.
Khu liên hợp thể thao trong khuôn viên trường THPT Marie Curie.

Khu liên hợp thể thao trong khuôn viên trường THPT Marie Curie.

Cán bộ đi học được chi tiền tiêu vặt đến 46,4 triệu đồng

Thanh tra TPHCM vừa công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; việc quản lý, sử dụng tài chính ngành giáo dục và đào tạo. Thời kỳ thanh tra trong năm 2017 và từ tháng 1/2018 đến nay.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều sai sót liên quan đến lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố và một số hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn. Cụ thể, về nội dung tổ chức hội nghị, tập huấn của Sở GD&ĐT TPHCM, Thanh tra thành phố chỉ ra, mặc dù tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố đều căn cứ vào kế hoạch năm học của ngành GDĐT, tuy nhiên tất cả các hội nghị, tập huấn ngoài thành phố do Sở GD&ĐT thành phố tổ chức đều kết hợp với tham quan, du lịch, trong đó có những chuyến đi dài ngày, qua nhiều tỉnh khác nhau nhưng thời gian tập huấn chỉ chiếm một phần nhỏ; chi phí của một người tham gia chuyến đi cao hơn nhiều so với mức quy định của Nhà nước.

Qua kiểm tra hồ sơ các chuyến đi cho thấy, số tiền mà Sở GD&ĐT thành phố đã thanh toán cho các công ty lữ hành khoảng 29 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức quy định của Nhà nước là không phù hợp với thu nhập của ngành giáo dục cũng như mục đích, yêu cầu tập huấn.

Về nội dung các đoàn đi công tác nước ngoài sử dụng nguồn kinh phí ngân sách, Thanh tra thành phố kết luận, đối với chuyến đi công tác của đoàn cán bộ đi học bồi dưỡng quản lý ngành học mầm non tại Nhật Bản, Sở GD&ĐT thành phố ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế chi phí phụ cấp tiền tiêu vặt 46,4 triệu đồng, không đúng quy định của Bộ Tài chính vì khoản tiền này phải thanh toán trực tiếp cho các cá nhân đi nước ngoài.

Đối với việc tổ chức khóa bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh cốt cán các cấp tại Mỹ, Sở đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần IIG Việt Nam nhưng không thể hiện nội dung chương trình; đề xuất UBND thành phố phê duyệt chủ trương và kinh phí tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên trong khi theo Quyết định 448 năm 2012 của UBND thành phố về phê duyệt Đề án "Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM giai đoạn 2011-2020" không có nội dung tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nước ngoài. Giám đốc Sở ban hành Quyết định về cử đoàn cán bộ, giáo viên tiếng Anh cốt cán tham gia khóa bồi dưỡng không đúng thẩm quyền.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai được cấp kinh phí cao hơn thực tế.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai được cấp kinh phí cao hơn thực tế.

Tự ý cho thuê đất, thuê trường

Về quản lý, sử dụng nhà, đất và trụ sở làm việc, Thanh tra thành phố đã chỉ ra một số sai phạm trong việc sử dụng tài sản công ở một số trường. Cụ thể, việc Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie thực hiện ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác Khu liên hợp Thể dục thể thao - Thư viện với Công ty TNHH GYM ONE nhưng không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND thành phố là không đúng quy định.

Trường này cũng sử dụng nhà, đất để ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP văn hóa Ngôi nhà xanh từ năm 2012 không đúng quy định. Đến năm 2015, Hiệu trưởng THPT Marie Curie đã ký biên bản thanh lý hợp đồng, nhưng thực tế đến nay công ty này vẫn sử dụng nhà, đất. Tổng số tiền thu được sau khi trừ các khoản chi nộp thuế và trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, số tiền còn lại là hơn 1,1 tỷ đồng.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ký các hợp đồng cho thuê phòng học, nhà thi đấu thể dục thể thao, sân bóng đá là không đúng quy định. Số tiền thu được sau khi trừ các khoản chi nộp thuế và trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, số tiền còn lại là gần 3,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc Sở GD&ĐT thành phố ký hợp đồng cho thuê mặt bằng tầng hầm B1 trụ sở Sở để giữ xe từ tháng 01/2012 đến tháng 12/2018 với số tiền 252 triệu đồng là không đúng quy định.

Sở GD&ĐT không xây dựng phương án phân bổ kinh phí hoạt động cho các đơn vị trực thuộc Sở. Phòng Kế hoạch Tài chính không kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ về số lượng học sinh, dẫn đến có sai sót trong việc cấp kinh phí cao hơn so với số lượng học sinh bình quân thực tế tại 06 trường được thanh tra với tổng số tiền 563.320.000 đồng.

Bên cạnh đó, Sở cấp kinh phí năm 2017 cho trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cao hơn thực tế với số tiền là 458.752.420 đồng. Do không, điều chỉnh, cắt giảm kinh phí theo số lượng cán bộ, viên chức, người lao động thực tế. Hiệu trưởng 06 trường được thanh tra không báo cáo tình hình giảm số học sinh và giảm số người làm việc thực tế tại đơn vị, dẫn đến việc Sở GD&ĐT cấp kinh phí hoạt động cao hơn thực tế.

Về thực hiện đào tạo giáo viên giảng dạy các môn Toán, Khoa học bằng Tiếng Anh, qua thanh tra cho thấy Sở GDĐT đã không trình UBND TPHCM xem xét, quyết định về giá dịch vụ theo đề nghị của Sở Tài Chính. Ngoài ra, việc sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động tại một số trường còn có sai sót về chi hoạt động từ nguồn thu học phí, nguồn thu sự nghiệp, Quy chế chi tiêu nội bộ không nêu cụ thể nội dung chi, mức chi; một số đơn vị mua sắm trang thiết bị, đầu tư sửa chữa, về hình thức mua sắm chưa đúng quy định…

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top