TPHCM: Nhà hàng Ngọc Sương, gian nan hành trình bảo vệ thương hiệu

(khoahocdoisong.vn) - “Chúng tôi chỉ có 2 nhà hàng kinh doanh tại TPHCM là số 106 Sương Nguyệt Ánh, quận 1 và 6A Hoàng Việt, quận Tân Bình, các nhà hàng có tên Ngọc Sương ở địa điểm khác đều không phải hệ thống của chúng tôi” - ông Lê Quốc Vinh - Giám đốc điều hành nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn đời thứ 4 đã bức xúc chia sẻ về hành trình bảo vệ thương hiệu của đơn vị này.  

Theo ông Quốc Vinh, các thương hiệu Việt đang bị làm giả rất nhiều và đang không được bảo vệ một cách chính đáng. Ngọc Sương cũng đang trong tình trạng như thế.

Nhà hàng Ngọc Sương số 106 Sương Nguyệt Ánh, quận 1, TPHCM.

Nhà hàng Ngọc Sương số 106 Sương Nguyệt Ánh, quận 1, TPHCM.

Trải qua 4 thế hệ, hơn 60 năm lịch sử, không ít lần nhà hàng Ngọc Sương bị giả mạo làm tổn thất đến việc kinh doanh cũng như thương hiệu của mình. Đó là lý do khiến chuỗi nhà hàng này quyết định lên tiếng để bảo vệ giá trị thật và bảo vệ thương hiệu Ngọc Sương lâu đời.

Thống kê của Ngọc Sương Sài Gòn cho thấy, có ít nhất là 7 trường hợp bắt chước thương hiệu Ngọc Sương đặt tại Hà Nội, Phan Thiết, TPHCM. Để tự bảo vệ thương hiệu, trong thời gian qua, Ngọc Sương Sài Gòn đã phải tự thu thập chứng cứ, nhờ đến đơn vị thừa phát lại lập vi bằng các hành vi vi phạm, khiếu nại đến cơ quan chức năng. Thế nhưng, hiện nay chỉ có một số đơn vị đã xử lý triệt để, hạ bảng hiệu xuống. Còn lại, một số vẫn ngang nhiên sử dụng biển hiệu Ngọc Sương như Ngọc Sương Mũi Né, Ngọc Sương Bến Thuyền… Một số khác tìm cách lập lờ đánh lận bằng cách hạ biển nhưng gây nhầm lẫn cho khách hàng bằng cách lấy tên NS, hoặc hạ tên nhưng trưng bảng hiệu “Công ty in ấn Ngọc Sương”…

Logo của nhà hàng Ngọc Sương.

Logo của nhà hàng Ngọc Sương.

Ông Quốc Vinh chia sẻ: “Hiện chúng tôi đã có tất cả các tài liệu về hành vi vi phạm của các nhà hàng lấy tên Ngọc Sương để hoạt động, bao gồm vi bằng vi phạm, biên bản giám định của cơ quan chức năng”.

Ông Trần Giang Khuê - Phó trưởng đại diện, Phụ trách văn phòng Đại diện phía Nam Cục Sở hữu Trí tuệ  tại TPHCM cho biết,: "tình hình vấn nạn hàng giả hàng nhái rất nguy hiểm cho người tiêu dùng. Với vai trò của cơ quan quản lý, ông Khuê cũng đưa ra lời khuyên doanh nghiệp nên đăng ký cả hình ảnh, cả chữ để khi bị vi phạm dưới hình thức lấy hình ảnh, hoặc lấy tên trùng, thậm chí cách điệu từ tên hay logo thì cơ quan pháp luật vẫn có thể bảo vệ được.".

Nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn Sương Nguyệt Ánh. Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Luật gia Việt Nam - khẳng định: “Nhãn hiệu hàng hóa chính là tài sản, và quan niệm về tài sản của chúng ta hiện đang được định hình lại, đồng thời có nhiều tranh luận xung quanh quan niệm về tài sản vô hình, điều này các nhà làm luật cũng nên cân nhắc để sửa luật theo hướng thông lệ quốc tế. Tôi cho rằng những trường hợp vi phạm pháp luật, giả mạo thương hiệu, lấy tài sản của người khác làm của mình là phải xử thật nặng”.

Nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn Sương Nguyệt Ánh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Luật gia Việt Nam - khẳng định: “Nhãn hiệu hàng hóa chính là tài sản, và quan niệm về tài sản của chúng ta hiện đang được định hình lại, đồng thời có nhiều tranh luận xung quanh quan niệm về tài sản vô hình, điều này các nhà làm luật cũng nên cân nhắc để sửa luật theo hướng thông lệ quốc tế. Tôi cho rằng những trường hợp vi phạm pháp luật, giả mạo thương hiệu, lấy tài sản của người khác làm của mình là phải xử thật nặng”.

Nhà hàng Ngọc Sương được thành lập vào năm 1955 ngay dưới chân núi Quy, nhìn thẳng ra cửa biển Vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Hiện tại, hệ thống này có hai địa điểm kinh doanh tại 106 Sương Nguyệt Ánh, quận 1 và 6A Hoàng Việt, quận Tân Bình, TPHCM. Nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn Sương Nguyệt Ánh là căn biệt thự sang trọng theo lối kiến trúc bán cổ điển, nội thất được tái hiện từ những hình ảnh về chiếc du thuyền xa hoa huyền thoại, có sức chứa 300 chỗ. Với không gian ấm cúng, lịch lãm, menu phong phú, nguồn nguyên liệu tươi sống và cách chế biến tinh tế, đặc sắc, Ngọc Sương đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về một nhà hàng món Việt đẳng cấp quốc tế. Hiện tại TPHCM có hai nhà hàng Ngọc Sương “chính hiệu”, là Ngọc Sương thật, được cấp chứng nhận độc quyền và bảo vệ bởi pháp luật và Nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn 106 Sương Nguyệt Ánh và nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn số 6 Hoàng Việt, Tân Bình.

Theo Đời sống
back to top