TPHCM: Nghịch lý phát triển vận tải công cộng

(khoahocdoisong.vn) - TPHCM dự kiến sẽ chi 393.000 tỷ đồng đề phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trong 10 năm tới, nhưng lại chậm trả tiền trợ giá xe buýt cho các đơn vị vận tải xe buýt trong nhiều tháng qua.

Theo đó, Tổng Giám đốc Công ty Coor phần Vận tải TPHCM Nguyễn Văn Lèo cho biết, đơn vị cùng 11 hợp tác xã vận tải xe buýt khác tại TPHCM đang kiến nghị thành phố về việc phân bổ tiền trợ giá xe buýt chưa đầy đủ, kéo dài trong nhiều tháng qua.

Theo ông Lèo, đến nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Giao thông Vận tải (TPHCM) vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp để phân bổ tiền trợ giá năm 2020. Khoản chi phí trợ giá phân bổ về cho các doanh nghiệp những tháng qua chỉ nhỏ giọt ở mức khoảng 50% của đơn giá năm 2019. Số tiền này không đủ để các xã viên trả lãi ngân hàng tiền mua xe mới, trả lương nhân viên và nhiên liệu.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang nợ tiền nhiên liệu rất lớn như: Công ty Cổ phần Xe khách Sài Gòn thiếu nợ 80 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Vận tải TPHCM thiếu nợ 7 tỷ đồng. Hợp tác xã vận tải Quyết Thắng thiếu nợ 5,2 tỷ đồng. Hợp tác xã 28 thiếu nợ 1,1 tỷ đồng...

Ông Lèo cho biết, nếu không sớm được giải quyết, các đơn vị xe buýt đề nghị tạm dừng hoạt động xe buýt từ 15/8/2020.

Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải tại đề xuất chi 393.800 tỷ đồng cho Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TPHCM.

Đáng lưu ý, Đề án này xác định khung xương sống của vận tải hành khách công cộng là các tuyến xe buýt, buýt nhanh, buýt nhỏ...

Cụ thể, Đề án đưa ra 17 giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng: hình thành mạng lưới xe buýt hiệu quả vào năm 2030; hoàn thành đúng tiến độ các tuyến Metro Số 1, 2, 5 và một tuyến buýt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm, xe buýt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng; tổ chức làn đường riêng cho xe buýt; nâng cao chất lượng xe buýt...

Theo Đời sống
back to top