TPHCM: Một khu đất lừa bán nhiều lần, Tổng Giám đốc Công ty Thiên Ân Phát bị bắt

(khoahocdoisong.vn) - Bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng địa ốc bất động sản Thiên Ân Phát (Công ty Thiên Ân Phát) bị Công an TPHCM bắt giam với cáo buộc lập nhiều dự án "ma" để bán cho hơn 200 người, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Lừa bán nhiều lần thế nào?

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TPHCM cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh tạm giam đối với Huỳnh Thị Hạnh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Thiên Ân Phát về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra, tháng 12/2017, bà Phúc ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 3 thửa đất có tổng diện tích 7.276,8m2 đất trồng cây lâu năm tại phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM.

Tuy chưa chuyển mục đích sử dụng đất và chưa thực hiện các thủ tục lập dự án, phân lô tách thửa theo quy định của pháp luật, nhưng Huỳnh Thị Hạnh Phúc vẫn lập sơ đồ phân lô đất nền dự án Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 gồm 77 nền đất, mỗi nền từ 50 - 80m2.

Thông qua công ty bất động sản khác, từ tháng 12/2017 đến tháng 6/2018, bà Phúc đã ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 77 nền đất này cho 65 khách hàng, thu gần 78 tỷ đồng, và cam kết trong vòng 8 tháng sẽ thực hiện công chứng chuyển nhượng. 

Ngày 22/6/2018, bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc đã hợp 3 thửa đất trên thành một, gọi là thửa đất 1344, chuyển mục đích sử dụng thành 6.824,3m2 đất ở và 452,5m2 đất trồng cây lâu năm. Dù đã chuyển nhượng hết các nền đất cho 65 khách hàng trước đó, nhưng tháng 11/2018, bà Phúc lại ký hợp đồng bán thửa đất 1344 cho ông N.C.T. (có công chứng) với giá 16 tỷ đồng. Ông T. sau đó thế chấp thửa đất này vay 110 tỷ đồng của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Xuyên Á.

Chưa dừng lại ở đó, bà Phúc tiếp tục sử dụng pháp nhân Công ty Thiên Ân Phát ký hợp đồng chuyển nhượng 3/77 nền đất cho người khác, dẫn đến 1 nền đất được Phúc chuyển nhượng cho 2 khách hàng.

UBND phường Phú Hữu đã gắn bảng thông báo về pháp lý của khu đất này.

UBND phường Phú Hữu đã gắn bảng thông báo về pháp lý của khu đất này.

Tháng 4/2019, bà Phúc lại ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng thửa đất 1344 cho ông N.H.H. với giá chuyển nhượng 160 tỷ đồng, cam kết 3 tháng sau sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho ông H. tại phòng công chứng. Tin tưởng Phúc là bạn học cũ, ông H. đã đặt cọc cho Phúc 40 tỷ đồng và bị chiếm đoạt.

Đến hạn phải giao nền đất, công chứng hợp đồng chuyển nhượng nền đất cho các khách hàng theo thỏa thuận, nhưng bà Phúc chưa làm các thủ tục đầu tư đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại khu đất. Bà Phúc nại ra nhiều lý do để kéo dài thời gian giao đất, ký hợp đồng chuyển nhượng, hoặc yêu cầu khách hàng ký thanh lý hợp đồng rồi sẽ trả tiền mà khách hàng đã thanh toán mua nền đất cộng với lợi nhuận. Tuy nhiên, sau khi khách hàng ký thanh lý hợp đồng, bà Phúc không trả tiền hoặc trả nhỏ giọt.

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Ngoài Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2, Cơ quan Công an TPHCM xác định bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc còn tự lập các dự án Khu dân cư Nguyễn Xiển 1, Nguyễn Xiển 2, Nguyễn Xiển 3, Long Thuận, Long Thạnh Mỹ (thuộc quận 9) và dự án Khu dân cư Linh Xuân (thuộc quận Thủ Đức) khi chưa có quyền định đoạt đối với các thửa đất (chỉ mới đặt cọc cho chủ đất). Sau đó, bà Phúc tự lập dự án khu dân cư, phân lô đất nền để ký các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng đất nền dưới dạng đất ở với hơn 200 cá nhân, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Trước đó, ngày 3/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã ra thông báo về việc quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Thiên Ân Phát.

Thông báo quyết định khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Cơ quan cảnh sát điều tra.

Thông báo quyết định khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Cơ quan cảnh sát điều tra.

Công an TPHCM đã thụ lý giải quyết tố giác về tội phạm của nhiều người dân và tiếp nhận phiếu chuyển tố giác của một số cơ quan, đơn vị cùng nội dung tố giác đối với bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc. Cụ thể, bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc bị tố cáo đã cùng một số cá nhân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức lập khu dân cư, phân lô đất nền ký các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác về tội phạm và nhận thấy có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chính vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố Vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Như Báo KH&ĐS đã có bài phản ánh ngày 3/4/2020, hàng chục khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty Thiên Ân Phát tại số 8 Đặng Văn Bi, Khu phố 4, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức căng băng rôn để đòi lại tiền. Những khách hàng này cũng đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng, cho rằng bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, ngụ khu phố 9, phường Trường Thọ, quận 9, TPHCM có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi cùng công ty môi giới bất động sản Thủ Đức “vẽ” ra dự án để bán đất nền và thu nhiều chục tỷ đồng.

Cụ thể, theo hợp đồng, những người này mua đất với giá dao động từ 28,2 - 31,5 triệu đồng/m2, thành tiền 1,466 - 2,2 tỷ đồng/nền, thanh toán thành 5 đợt. Trong đó, Công ty Môi giới BĐS Thủ Đức là bên nhận thanh toán tiền đất và ký tên trong hợp đồng với tư cách người làm chứng để bảo đảm thông tin liên lạc cho khách hàng, bảo đảm đúng quy định Nhà nước.

Dù vậy, sau khi khách hàng thanh toán 3 đợt đầu theo hợp đồng, thu tổng số tiền hơn 54 tỷ đồng, đến thời hạn 8 tháng, phải ký hợp đồng công chứng như cam kết, thì chủ đầu tư không thực hiện và tìm cách né tránh khách hàng.

Khách hàng mua đất đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ chứng minh pháp lý của dự án như quảng cáo, nhưng bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc không đưa ra được. Thậm chí, một số khách hàng chấp nhận thiệt thòi, yêu cầu thanh lý hợp đồng, nhưng bà Phúc vẫn trốn tránh, không trả tiền như hứa hẹn.

UBND quận 9, TPHCM trước đó cũng cho biết, các hợp đồng giao dịch dưới mọi hình thức tại dự án khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 là chưa đúng quy định của pháp luật. Để tránh nguy cơ có thêm người dân bị thiệt hại, UBND phường Phú Hữu đã gắn bảng thông báo cụ thể về tình trạng pháp lý của khu đất này.

Theo Đời sống
back to top