TPHCM mời doanh nghiệp bàn kế khôi phục, phát triển kinh tế hậu dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Nhằm khôi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh Covid-19, UBND TPHCM tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM 2020”.
Toàn cảnh tọa đàm với chủ đề “Khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM 2020”.

Toàn cảnh tọa đàm với chủ đề “Khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM 2020”.

Mệnh lệnh cần làm ngay

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, TPHCM đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, chấp nhận hy sinh một phần lợi ích kinh tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Trong quý I/2020, việc thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh đã tác động rất lớn, tăng trưởng kinh tế của thành phố chỉ tăng 0,42% so cùng kỳ năm 2019, thấp nhất kể từ năm 1986 đến nay. Với vai trò là đầu tàu kinh tế, tăng trưởng chậm lại của TPHCM sẽ có nhiều tác động đến sự tăng trưởng chung của cả nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi toạ đàm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi toạ đàm.

Do đó, thành phố cần tập trung thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo các điều kiện thuận lợi để các ngành dịch vụ phát triển trong thời gian tới, cần phát triển các ngành đóng góp cao vào tăng trưởng kinh tế ở nhiều lĩnh vực cũng như việc đầu tư có trọng điểm, ưu tiên phát triển sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng.

Đồng thời, cần phát triển các sản phẩm mới thích ứng với tình hình dịch Covid-19; nghiên cứu, khai thác các thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trường lớn để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Vực dậy sự phát triển của ngành du lịch, trong đó có định hướng phát triển hoạt động du lịch nội địa; đẩy mạnh phát triển hoạt động ăn uống và lưu trú, gắn với phát triển du lịch nội địa.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (Huba) kiến nghị tập trung một số các hoạt động hỗ trợ DN. Cụ thể, chính quyền đồng hành cùng DN ổn định thị trường, tiếp cận thị trường mới, tái cấu trúc lại thị trường, mở rộng thị trường nội địa, chuẩn bị sẵn sàng cho xuất khẩu vào các thị trường ngoại khi các nước nới lỏng giãn cách xã hội. Song song đó, cần sớm khai thông khâu vận chuyển lưu thông hàng hóa, đặc biệt là tại cảng; triển khai nhanh các dự án đầu tư công và có thêm tiêu chí ưu tiên cho DN trong nước tham gia đấu thầu, xét chọn nhà thầu đối với các dự án đầu tư công…

Đối với DN tham gia các lĩnh vực sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm phục vụ phòng chống dịch, ông Chu Tiến Dũng đề nghị các cấp, các ngành tập trung giải quyết nhanh các thủ tục xác nhận điều kiện hợp quy sản phẩm, giải quyết nhanh các thủ tục để xuất khẩu. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tạo ra ý thức hệ và nề nếp của người dân tự nguyện ủng hộ hàng Việt Nam…

Quyết liệt mở cửa quan hệ với các nước

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, các nước sẽ thoát ra khỏi dịch và chuyển sang trạng thái bình thường mới với thời gian và quy mô khác nhau. Do đó, Việt Nam cần mở cửa kinh tế, du lịch với từng nước với điều kiện cụ thể và vào thời điểm khác nhau (từ tháng 5 - 12/2020). Hiện có 14 nước chiếm 80% thương mại của Việt Nam. Trong số này, có 5 nước (Mỹ, Ấn Độ, Indonesia, Hà Lan và Singapore) chưa chuyển giai đoạn và 9 nước đã chuyển giai đoạn. Trong đó, tình hình dịch bệnh ở Mỹ vẫn rất căng thẳng, nên trong thời gian ngắn, chúng ta chưa thể làm ăn, buôn bán được với Mỹ.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tính toán, đối với những nước đã qua đỉnh dịch, nếu chúng ta quyết liệt mở cửa quan hệ với các nước này từ tháng 5 - 12/2020 thì cả nước có thể khôi phục khoảng 57% giá trị thương mại so với năm 2019.

Đối với các đối tác đầu tư vào Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM đề cập đến 6 đối tác đầu tư lớn nhất, chiếm 80% tổng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2019. Đứng đầu là Hàn Quốc và kế đó là Hồng Kông đều đã chuyển giai đoạn, nên tháng 6/2020 là có thể mở cửa đầu tư trở lại vào Việt Nam. Tuy nhiên, một số nước như Singapore tình hình vẫn rất căng thẳng; Nhật Bản mới chuyển giai đoạn cách đây vài ngày.

Liên quan đến hoạt động du lịch, Bí thư Thành ủy TPHCM thống kê có 8 nước chiếm 80% lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc đã chuyển giai đoạn và về lý thuyết từ tháng 6/2020, khách Trung Quốc có thể sang nhưng khi mở cửa thì phải tính toán cho phép khách từ tỉnh nào vào được, tỉnh nào chưa được (vì tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc phân bổ không đồng đều giữa các địa phương). Chúng ta cũng có thể mở cửa đón du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan… nhưng chưa thể đón du khách từ Mỹ, Nga. Ước tính từ đây đến tháng 12/2020 có thể đón 6 triệu du khách nước ngoài.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top