TPHCM: Lưu ý khi chọn nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT

(khoahocdoisong.vn) - Khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10, cần tham khảo bảng điểm chuẩn của hai năm gần đây. Tuy nhiên, lưu ý cách tính điểm tuyển sinh lớp 10 những năm trước khác với năm nay.

Sở GD&ĐT TPHCM vừa chốt lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022.

Năm nay, số môn thi vào lớp 10 không thay đổi, giữ nguyên ba môn: ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Tuy nhiên, thời gian làm bài môn ngoại ngữ từ 60 phút (năm trước) nay tăng lên 90 phút; thời gian làm bài môn ngữ văn, toán vẫn là 120 phút.

Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Do cách tính điểm tuyển sinh lớp 10 năm nay có thay đổi nên đề thi môn tiếng Anh sẽ tăng thời gian làm bài, số lượng câu hỏi và độ dài các câu hỏi cũng sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, độ khó các câu hỏi không thay đổi. Việc ra đề thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức của thí sinh, yêu cầu thí sinh phải biết cách giải quyết vấn đề của thực tiễn cuộc sống.

Đối tượng được dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn thành phố là học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM trong độ tuổi quy định. Như vậy, học sinh không có hộ khẩu TPHCM nhưng học THCS ở TPHCM vẫn được dự thi.

Thí sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia TPHCM).

Về việc chọn nguyện vọng của các thí sinh, đại diện Sở GD&ĐT TPHCM khuyên, các học sinh nên căn cứ vào học lực năm lớp 9, đoạn đường đi từ nhà đến ngôi trường THPT mà thí sinh đăng ký và điểm chuẩn vào lớp 10 của 2 năm gần đây.

Khi tham khảo bảng điểm chuẩn của những năm trước, phụ huynh và thí sinh cũng nên lưu ý năm nay, cách tính điểm tuyển sinh lớp 10 khác với những năm trước. Theo đó, nếu những năm trước điểm thi môn văn và toán nhân hệ số 2, tiếng Anh hệ số 1 thì năm nay điểm thi 3 môn đều là hệ số 1".

Đối với những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào trường THPT ở xa nơi cư trú, hiệu trưởng trường THCS phải có tư vấn riêng và có biên bản. Ngoài ra, trường đề nghị phụ huynh chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký và cam kết không thay đổi nguyện vọng sau khi có kết quả tuyển sinh.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, từ nay đến 28/4, các trường THCS sẽ tổ chức cho phụ huynh, học sinh tìm hiểu về việc xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Trong thời gian này, học sinh lớp 9 sẽ được phát đơn đăng ký thi tuyển và điền vào phiếu này rồi nộp tại nơi đang học.

Theo Đời sống
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

“Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, Trường Đại học VinUni chia sẻ.
back to top