TPHCM lên phương án tiếp nhận khoảng 17.000 người Việt Nam trở về từ vùng dịch

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong 10 ngày tới, dự kiến, TP sẽ tiếp nhận khoảng 17.000 người Việt Nam trở về nước và có mong muốn được cách ly tại TPHCM.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong một lần nữa yêu cầu các cơ quan liên quan phải xây dựng các phương án ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Cần tính toán lại các khu cách ly tập trung; khả năng đáp ứng về giường bệnh, bác sĩ, y tá, điều dưỡng và đội ngũ phục vụ, trang thiết bị… để đảm bảo không bị lúng túng khi triển khai.

Cần lên phương án cụ thể từ tổng số giường, tổng số người tiếp nhận về… theo lộ trình trong 10 ngày tới, điều chỉnh khu nào tiếp nhận trước, khu nào tiếp nhận sau. Trước mắt là phát huy hết công suất khu cách ly tại Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố (Saigon Co.op) có phương án chuẩn bị cung ứng đủ nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly và cho người dân trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

Sở Giao thông Vận tải làm việc với SAMCO điều động 30 xe 40 chỗ sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển người từ sân bay về các khu cách ly tập trung trong thành phố và các tỉnh lân cận.

Ngành Y tế TPHCM có kế hoạch cụ thể để huy động lực lượng sinh viên y khoa, các y bác sĩ về hưu và lực lượng TNXP tham gia chống dịch. TPHCM phải chủ động có những phương án, kịch bản ứng phó với nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Sở Y tế kết hợp với sở, ban, ngành từ nay đến cuối tháng 3/2020 phải thống kê chính xác các chuyến bay, tổng số người nhập cảnh vào TPHCM, tính toán kỹ số giường tại các khu cách ly, số bác sĩ, y tế, điều dưỡng, đội ngũ phục vụ.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, Sở Y tế phối hợp Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Du lịch, Đại học Quốc gia tổ chức các khu cách ly tập trung của thành phố tại các cơ sở quân đội, khách sạn, khu ký túc xá đại học với tổng quy mô đạt được 23.698 giường. Ngoài ra, 24 quận, huyện đã tổ chức cơ sở cách ly tập trung, tổng quy mô: 798 giường. TPHCM tiếp tục mở rộng các khu cách ly để có đủ diện tích bố trí giường.

Về điều kiện thu dung điều trị, ông Bỉnh cho biết TPHCM đã thành lập các bệnh viện với quy mô 2.000 giường và chuẩn bị khu điều trị riêng để tiếp nhận điều trị chuyên cho bệnh nhân Covid-19.

Thành phố đã chủ động đã trang bị 3.000 bộ xét nghiệm có độ nhạy cao để sàng lọc, tầm soát rộng những trường hợp nghi ngờ, trường hợp tiếp xúc gần và tiếp tục trang bị thêm 10.000 bộ xét nghiệm trong tháng 3/2020 để tăng cường khả năng tầm soát người nghi ngờ ở các cơ sở, chẩn đoán người bệnh trong cộng đồng và xét nghiệm tầm soát rộng những người nghi nhiễm sau tiếp xúc gần với người bệnh, các trường hợp cách ly từ các chuyến bay từ vùng dịch

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết TPHCM đã xây dựng các kịch bản ứng phó khi dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, kịch bản cách ly từng cấp độ để chuẩn bị trước diễn tiến phức tạp có thể xảy ra theo từng mức cấp độ từ 500 đến 1.000 và trên 2.000 người nhiễm.

Theo Đời sống
back to top