TPHCM lên phương án thu hồi đất kế bên công trình hạ tầng để đấu giá

(khoahocdoisong.vn) - UBND TPHCM vừa quyết định phê duyệt Đề án "Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn TPHCM".

Theo Đề án, TPHCM sẽ thu hồi đất kế bên công trình hạ tầng và thực hiện tái định cư tại chỗ cho tất cả những người bị thu hồi đất, cả người có đất trong phạm vi công trình và người có đất kề bên công trình hạ tầng.

Người bị thu hồi đất sẽ được nhận lại một diện tích đất nhỏ hơn tỷ lệ nghịch với giá đất tăng thêm do hạ tầng mang lại. TPHCM sẽ quy hoạch lại hai bên hạ tầng và phần đất dôi dư được bán đấu giá để triển khai thực hiện dự án.

Phương án này sẽ được đưa ra lấy ý kiến cộng đồng những người bị thu hồi đất; khi đạt được đa số ý kiến của cộng đồng đồng thuận thì phương án được phê duyệt. Thiểu số người dân không đồng ý phải lựa chọn hoặc chấp thuận phương án hoặc bị Nhà nước thu hồi đất.

Về tài chính đất đai, TPHCM tin học hóa việc tính giá đất theo bảng giá đất nhằm bảo đảm khách quan, bắt đầu cho thử nghiệm giải pháp lựa chọn các thửa đất chuẩn, định giá hàng năm để thiết lập bản đồ giá trị đất đai phục vụ sửa đổi Luật Đất đai trong vài năm tới.

Xác định hệ số trong phương pháp định giá đất dựa trên hệ số điều chỉnh phải được quy định cụ thể cách xác định hệ số dựa trên định giá đất cụ thể cho một hoặc vài thửa đất và so với giá đất tính theo bảng giá đất, không quyết định hệ số theo chủ quan người có thẩm quyền. Đồng thời, sử dụng biện pháp đồng thuận theo đa số cộng đồng người bị thu hồi đất với phương án tái định cư tại chỗ trong trường hợp xây dựng mới, mở rộng đường giao thông có thu hồi diện tích đất kề bên hạ tầng.

Đối với trường hợp thu hồi đất để giao đất cho các dự án đầu tư, cần tiến hành định giá đất khi có quy hoạch được phê duyệt, không chấp nhận giá đất tăng lên để tính giá bồi thường, hỗ trợ kể từ khi dự án được triển khai.

Về quản lý tài sản công là nhà, đất do Nhà nước quản lý, TPHCM thành lập một đoàn liên ngành do một lãnh đạo TPHCM đứng đầu, một lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường làm thường trực để thực hiện tổng rà soát việc sử dụng tài sản công là nhà, đất do Nhà nước quản lý theo định kỳ 5 năm trên phạm vi thành phố để đề xuất giải pháp xử lý những trường hợp trái pháp luật, không hợp lý và đề xuất phương án sắp xếp lại.

UBND TPHCM xem xét để trình HĐND TPHCM thông qua rồi trình Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn làm căn cứ để giải quyết đối với các công sản do các tổ chức của TPHCM và Trung ương nắm giữ.

Theo KH&ĐS
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top