TPHCM lên kịch bản ứng phó với ca sốt xuất huyết trong tình huống xấu nhất

TPHCM xây dựng phương án ứng phó cho tình huống xấu nhất - khi số ca sốt xuất huyết lên tới 6.000, nhằm giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số ca mắc tại thành phố liên tục tăng. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở y tế tiếp nhận hơn 26.000 người đến khám, tăng gần 230% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó hơn một nửa phải nhập viện điều trị.

Trong tình huống thành phố có dưới 2.000 ca điều trị nội trú, dưới 300 ca nhập viện mới mỗi ngày và dưới 200 ca nặng, các bệnh viện Chợ Rẫy, Thống Nhất, Đại học Y dược TP HCM, Quân y 175, Bệnh Nhiệt đới, Trưng Vương, Từ Dũ, Hùng Vương và ba bệnh viện nhi đồng sẽ chịu trách nhiệm hơn 1.100 giường bệnh và 170 giường hồi sức tích cực, ưu tiên tiếp nhận bệnh nhân nặng.

9 bệnh viện đa khoa thành phố, mỗi nơi đáp ứng 50-80 giường điều trị sốt xuất huyết và 5 giường hồi sức. 23 bệnh viện quận huyện mỗi nơi có 20-50 giường và hai giường hồi sức. 11 bệnh viện đa khoa tư nhân trên địa bàn, mỗi nơi điều trị 10-20 bệnh nhân.

Khi số ca nội trú tăng lên 2.000-4.000, với khoảng 300-600 ca nhập viện mới mỗi ngày, các bệnh viện đều sẽ tăng công suất tiếp nhận. Tình huống xấu nhất, các bệnh viện điều trị 4.000-6.000 ca bệnh, 600-900 ca nhập viện mới mỗi ngày, các bệnh viện ưu tiên mở rộng giường cho bệnh nhân sốt xuất huyết. 9 bệnh viện đa khoa chịu trách nhiệm 1.800 giường điều trị sốt xuất huyết và 110 giường hồi sức. 23 bệnh viện quận huyện tăng công suất tối đa, điều trị 2.300 bệnh nhân.

Tương ứng từng tình huống cụ thể, các bệnh viện dự trù dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu đảm bảo sử dụng trong một tháng.

Thành phố cũng lên kế hoạch về nhân lực, ước tính một bác sĩ, hai điều dưỡng sẽ chăm sóc 30 người bệnh sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo; một bác sĩ, hai điều dưỡng sẽ chăm sóc 5 người bệnh nặng. Tất cả các bác sĩ, điều dưỡng cần được tập huấn hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị bệnh.

Theo Viện Pasteur TP HCM, dịch bệnh sốt xuất huyết tại các tỉnh phía Nam và TP HCM năm nay thuộc type huyết thanh D1 như năm ngoái. Tuy nhiên, gần đây bắt đầu có sự gia tăng chủng D2. Theo quy luật, khi có xuất hiện trở lại của một type huyết thanh (đã vắng mặt một thời gian trước đó), số ca mắc mới sẽ có tăng cao, tương ứng số ca nặng, số tử vong tăng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top