TPHCM: Lắp đặt cửa van thứ 2 cống ngăn triều Cây Khô

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22/8, Công ty Trungnam BT 1547 - doanh nghiệp dự án, thành viên Trungnam Group thực hiện công tác lắp đặt cửa van thứ 2 cống ngăn triều Cây Khô tại huyện Nhà Bè, TPHCM.

Cống ngăn triều Cây Khô là hạng mục cống ngăn triều lớn, khẩu độ 80m, quy mô 3 trụ pin, 2 cửa van cống, 1 âu thuyền và 1 khu nhà quản lý. Hạng mục được triển khai trên sông Cần Giuộc kết nối giữa huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, dự án đã trải qua một thời gian hết sức khó khăn, nhất là khâu bàn giao mặt bằng không đúng như tiến độ ban đầu. Với những khó khăn như vậy, lãnh đạo thành phố cùng với Trung Nam Group và cả các sở, ngành, quận, huyện phối hợp tìm cách xử lý, cũng như phối hợp giữa TPHCM với các cơ quan Trung ương giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của dự án.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát lệnh lắp cửa van ngăn triều.

Ông  Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát lệnh lắp cửa van ngăn triều.

“Hôm nay, chứng kiến lắp đặt cửa van nghĩa là dự án đang dần về đích. Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa rất đặc biệt trong điều kiện toàn thành phố đã, đang nỗ lực trên tất cả các phương diện hướng tới Đại hội Đảng bộ TPHCM”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam cho biết, dự án ngăn triều có xét đến biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 là dự án trọng điểm của TPHCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm mục tiêu ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 571km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và Trung tâm TPHCM.

Cửa van thứ 2 tại cống ngăn triều Cây Khô có khẩu độ hơn 40m, cao 8,5m được lắp trong ngày 22/8.

Cửa van thứ 2 tại cống ngăn triều Cây Khô có khẩu độ hơn 40m, cao 8,5m được lắp trong ngày 22/8.

Bên cạnh đó, dự án cũng giúp điều tiết mực nước trong kênh rạch với khả năng tiêu thoát nước đô thị ra các sông lớn thông qua hệ thống máy bơm được lắp đặt ở các cống thuộc dự án, đặc biệt là khi xảy ra hiện tượng triều cao kết hợp mưa lớn (hệ thống công ngăn triều khép kín). Hỗ trợ trữ nước mưa trong vùng bảo vệ của dự án khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và cải tạo cảnh quan, môi trường.

Được biết, dự án ngăn triều được triển khai với quy mô 7 hạng mục gồm 6 cống ngăn triều lớn khẩu độ 40 - 160m gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và hạng mục 7,8km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10m, địa điểm xây dựng thuộc địa bàn quận 1, 4,7,8, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh.

Theo Đời sống
back to top