TPHCM kiến nghị lập quy hoạch phân khu cho KCN 380ha tại Bình Chánh

(khoahocdoisong.vn) - UBND TPHCM cho rằng đợi quy hoạch chung toàn thành phố thì quá lâu, nên đã kiến nghị được lập trước quy hoạch phân khu cho khu công nghiệp (KCN) 380ha tại Bình Chánh.

UBND TPHCM vừa kiến nghị lên Thủ tướng và các bộ Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư chấp thuận việc lập quy hoạch phân khu một KCN mới rộng 380ha, nằm tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. 

Theo UBND TPHCM, khu vực dự kiến hình thành KCN này không phù hợp với đồ án Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2010. Tuy nhiên, việc hình thành KCN tại khu vực trên lại phù hợp với quy hoạch sử dụng đất theo Nghị quyết của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch đất sử dụng tại TPHCM năm 2018.

Qua rà soát, nghiên cứu, UBND TPHCM xác định khu đất có diện tích khoảng 380,8ha tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đáp ứng được các điều kiện thuận lợi để xây dựng một KCN có tính chất chuyên biệt, ứng dụng công nghệ cao để ưu tiên cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. KCN này vừa để phát triển nghiên cứu, hỗ trợ, sáng tạo, phục vụ cho nhu cầu khởi nghiệp, vừa để sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối và kết nối các lĩnh vực công nghiệp trí tuệ, công nghệ mới.

Tuy nhiên, theo Bộ KHĐT, TPHCM cần chờ tới khi có quy hoạch cấp tỉnh được duyệt. Tuy nhiên, UBND TPHCM cho rằng thời gian đến lúc đó quá lâu. Do đó, UBND TP kiến nghị được lập trước quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của dự án này, sau đó bổ sung vào nội dung điều chỉnh quy hoạch chung TP.

Khu đất này nằm trong 668ha đất nông nghiệp tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đã được Thủ tướng chấp thuận chuyển đổi sang đất công nghiệp và dự kiến để thay thế cho 3 KCN đã được kiến nghị xóa bỏ trước đây do thiếu tính khả thi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong khu quy hoạch, gồm các khu Bàu Đưng 200ha, Phước Hiệp 175ha (huyện Củ Chi) và khu Xuân Thới Thượng 300ha (huyện Hóc Môn).

Trong đó, khu 380ha nằm gần với các KCN hiện có như Vĩnh Lộc, Phạm Văn Hai... rất thuận lợi về kết nối giao thông với các trục chính như quốc lộ 1A, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, trục vành đai 3 lộ giới 60m cắt ngang khu đất, tuyến đường tây bắc lộ giới 60m nối TP với Long An và 2 tuyến đường Thanh Niên lộ giới 40m, Kênh An Hạ lộ giới 30m nối từ tỉnh lộ 10.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top