TPHCM kiến nghị lập Ban Chỉ đạo quốc gia xây dựng đề án Trung tâm tài chính quốc tế

Ban Chỉ đạo quốc gia xây dựng đề án Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM sẽ thống nhất quản lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác xây dựng dự thảo Đề án lần 1

UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia xây dựng đề án Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM do một Phó Thủ tướng là Trưởng Ban chỉ đạo.

Theo UBND TPHCM, việc lập ban chỉ đạo sẽ thúc đẩy quá trình hoàn thiện đề án, kịp thời trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2022.

Hiện, TPHCM đã hoàn thành dự thảo lần 1 của đề án, xác định mô hình Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, các chương trình hành động cùng với các kiến nghị về cơ chế - chính sách.

Theo đó, mô hình Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM được xây dựng gồm ba cấu phần.

Thứ nhất là thị trường tiền tệ và hệ thống ngân hàng, với mục tiêu thu hút và phát triển ngân hàng theo hướng hình thành các tập đoàn tài chính. Thúc đẩy các dịch vụ và thị trường tiền tệ mới gắn với đổi mới công nghệ tập trung phát triển các start-up về công nghệ tài chính (Fintech) và ngân hàng số.

Thứ hai là thị trường vốn, bao gồm phát triển thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp; dịch vụ quản lý quỹ đầu tư và quản lý tài sản phục vụ nhà đầu tư nội địa và quốc tế...

Thứ ba là thị trường hàng hóa phái sinh, gồm việc hình thành và phát triển Sở Giao dịch hàng hóa TPHCM; kết nối với các sở giao dịch hàng hóa và nhà đầu tư toàn cầu...

Về lộ trình, giai đoạn 2021-2025, tiếp tục củng cố vị thế TPHCM là Trung tâm tài chính quốc gia. Giai đoạn 2026-2030, phát triển TPHCM thành Trung tâm tài chính khu vực.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top