TPHCM: Kiểm soát chặt đầu vào của các bếp ăn trường học

(khoahocdoisong.vn) - Trường học kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào, tạo điều kiện cho cha mẹ tới ăn cùng con; phối hợp với phụ huynh tăng cường công tác kiểm tra giám sát bữa ăn học đường.
Nguồn thực phẩm được kiểm soát sát sao

Nguồn thực phẩm được kiểm soát sát sao

Kiểm soát đầu vào sát sao

Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) lên thực đơn bán trú cho học sinh vào thứ 6 hàng tuần và công khai trên website nhà trường để phụ huynh cùng theo dõi. Tất cả những đơn vị mà trường chọn để cung cấp đều nằm trong danh sách chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn mà Ban An toàn thực phẩm TPHCM đã công bố. Về mặt pháp lý, các đơn vị phải cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận, giấy phép đăng ký kinh doanh hay giấy kiểm nghiệm… Sau khi tham khảo, tham quan thực tế, trường mới quyết định ký hợp đồng.

Công đoàn, Chi đoàn, Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với phụ huynh kiểm tra bữa ăn. Ngoài ra, đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm liên ngành còn có kế hoạch kiểm tra đột xuất. Bên cạnh đó, nhằm công khai chất lượng bữa ăn, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tạo điều kiện cho phụ huynh ăn cùng con. Theo đó, nếu phụ huynh muốn ăn trưa cùng con, sẽ đăng ký báo thêm suất ăn cho nhà bếp.

Thầy Lương Trọng Bình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (quận 3) cho biết, ở các trường mầm non, do phải chuẩn bị cả bữa ăn sáng nên nhân viên nhà bếp phải có mặt từ sáng sớm, khi nhận nguồn thực phẩm đầu vào phải kiểm tra kỹ càng, tem kiểm dịch, trọng lượng, màu sắc, mùi vị... có giấy giao nhận rõ ràng của đơn vị cung cấp thực phẩm.

Các đơn vị lựa chọn đều nằm trong chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm mà Ban An toàn thực phẩm công bố như VietGAP, GlobalGAP... Mẫu thức ăn được lưu lại theo quy định, từng loại riêng. Việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng của trẻ luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Trường THCS - THPT Đào Duy Anh (quận 6) rất chú trọng bữa ăn bán trú cho học sinh từ đầu vào thực phẩm đến chế biến. Thực phẩm được thay đổi theo tuần, theo mùa và niêm yết công khai tại các lớp học, bảng tin để phụ huynh, học sinh tiện theo dõi, nắm bắt.

Rèn kỹ năng cho học sinh

Ngoài việc bảo đảm chất lượng bữa ăn, thông qua bữa ăn, các trường cũng rèn kỹ năng cho học sinh, giúp các em hình thành thói quen xếp hàng, tiết kiệm… Theo chia sẻ của các trường tiểu học, khối lớp 1 còn nhỏ được các bảo mẫu hỗ trợ; còn khối lớn hơn, các em đều tự chuẩn bị muỗng, đũa hay dọn bàn ghế hỗ trợ các cô; hay khi ăn xong phải biết bỏ chén, đũa, khay đựng đồ ăn vào từng thùng để các nhân viên mang đi vệ sinh sau bữa ăn được thuận lợi hơn. Qua bữa ăn bán trú, các con hình thành thói quen xếp hàng, kiên nhẫn chờ đợi, biết phụ giúp các cô chuẩn bị cho bữa ăn để về nhà có thể phụ giúp ba mẹ chuẩn bị bữa cơm cho cả nhà…

Tại Trường Mầm non Hoa Mai, trong năm học này, thay vì cho trẻ ăn sáng theo từng lớp trước, trường đã thí điểm cho trẻ ăn sáng tập trung. Theo lãnh đạo nhà trường, việc ăn sáng tập trung sẽ tạo cho các con làm quen với việc sinh hoạt tập thể, thức ăn được chia theo từng đĩa lớn, nhỏ, các con tự chọn thức ăn… dần dần rèn thói quen cho các con tự phục vụ bản thân.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top