TPHCM: Khả năng kiểm soát ngập 100% không thể thực hiện được

Theo ông Trần Như Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị TPHCM, TPHCM là 1 trong 10 thành phố có nguy cơ ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu cao nhất thế giới.. Khả năng kiểm soát ngập 100% là điều khó thực hiện được.
ngap-nuoc.jpg
TPHCM là 1 trong 10 thành phố có nguy cơ ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu cao nhất thế giới. Khả năng kiểm soát ngập 100% là điều không thể thực hiện được. Ảnh minh họa

Theo dự báo, khi biến đổi khí hậu xảy ra, diện tích bị ngập của TPHCM đến cuối thế kỷ XXI lần lượt là 128 km2, 204 km2 và 473km2 tương ứng với mực nước biển dâng là 65cm, 75cm và 100cm.

Khả năng kiểm soát ngập 100% là điều không thể thực hiện được, kể cả các quốc gia tiên tiến nhất thế giới. Vì vậy, TPHCM vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu triển khai một chiến lược quản lý ngập lụt một cách bền vững, thân thiện với môi trường và ít tốn kém nhất.

Ngày 25/1/2021, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 299/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án chống ngập và xử lý nước thải TPHCM giai đoạn 2020 - 2045 và Kế hoạch chống ngập và xử lý nơức thải giai đoạn 2020 - 2030.

Theo đó, quy hoạch chống ngập và xử lý nuớc thải TPHCM giai đoạn 2020 - 2045, TPHCM đặt chỉ tiêu 80% đô thị được hưởng dịch vụ thoát nước.

80% tổng lượng nước thải trở lên được thu gom, xử lý đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường trong giai đoạn năm 2020 - 2025.

Đồng thời, TPHCM nghiên cứu, cập nhật và hoạch định cốt nền cho từng khu vực, từng quận huyện…, lập quy hoạch cho hệ thống thoát nước mưa.

Bao gồm xác định hệ thống thoát nước chính như kênh rạch, hệ thống cống cấp 1, 2… cũng như ứng phó với các kịch bản của biến đối khí hậu, mực nước biển dâng.

TPHCM lên kế hoạch hoàn thiện hệ thống thoát nước trong khu vực 581,52km2, đồng thời xây dựng mới, hoàn thiện hệ thống thoát nước tại khu vực ngoại vi mở rộng quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, TP Thủ Đức, quận 7, quận 9.

Giai đoạn từ 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, 90% dân số đô thị được hưởng dịch vụ thoát nước; 95% tổng lượng nước thải trở lên được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả ra môi trường.

5 nhóm giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án chống ngập và xử lý nước thải TPHCM:

- Nâng cao chất lượng quy hoạch, hiệu quả quản lý quy hoạch; triển khai quy chế, giải pháp liên kết giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Tập trung thực hiện các giải pháp công trình để phục vụ giải quyết ngập.

- Rà soát, bổ sung chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư; cải cách thủ tục hành chính đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình giảm ngập.

- Tăng cường liên kết, hợp tác khoa học công nghệ, nâng cao năng lực dự báo phục vụ công tác xóa, giảm ngập nước.

- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân.

Ông Nguyễn Huy Bình, Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư (Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị TPHCM) cho biết thêm, dự án ngăn triều được phê duyệt tại Quyết định số 5967/QĐ-UBND ngày 12/11/2015 của UBND TPHCM. 

Dự án này góp phần giải quyết vấn đề ngập do triều cường trên địa bàn TPHCM với diện tích khoảng 570 km2 và khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.

Dự án đầu tư xây dựng 6 cống kiểm soát triều lớn gồm các cống Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, các cống nhỏ và khoảng 6 km đê kè xung yếu khu vực sông Sài Gòn. 

Dự án này sau khi hoàn thành có thể điều tiết mực nước khoảng 1 - 1,2m, vừa chống ngập khi triều lên vừa góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án.

Tới thời điểm hiện tại, dự án đang triển khai thi công và hoàn thành khoảng 90% khối lượng ở công trường. TPHCM quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2022 và năm 2023 sẽ hoàn tất các thủ tục quyết toán liên quan.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top