TPHCM: Hơn 300 ca bệnh tay chân miệng trong 1 tuần

(khoahocdoisong.vn) - Tính riêng trong tuần 39, TPHCM đã ghi nhận 640 ca bệnh tay chân miệng xuất hiện tại 19/24 quận huyện. Đây là tuần có số ca mắc cao nhất từ đầu năm đến nay.  Biện pháp để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng: ăn uống sạch, ở sạch, bàn tay sạch và chơi đồ chơi sạch.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), tính riêng trong tuần 39, TPHCM đã ghi nhận 640 ca bệnh tay chân miệng xuất hiện tại 19/24 quận huyện. Đây là tuần có số ca mắc cao nhất từ đầu năm đến nay. 

Bệnh tay chân miệng dễ lây lan nhất ở những nơi đông trẻ như trường mẫu giáo, nhóm trẻ. (Ảnh: N.Tâm)

Bệnh tay chân miệng dễ lây lan nhất ở những nơi đông trẻ như trường mẫu giáo, nhóm trẻ. (Ảnh: N.Tâm)

Theo các chuyên gia của HCDC, khả năng lây bệnh cao nhất là trong một tuần sau khi trẻ khởi phát triệu chứng. Tuy nhiên, virus có thể tồn tại trong cơ thể vài tuần sau đó. Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các nốt phỏng, phân, chất nôn của người bệnh.

Mặc dù chưa có văcxin trị bệnh, nguy cơ mắc bệnh có thể giảm đi nếu chúng ta thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ; làm sạch các bề mặt bẩn, các bề mặt thường xuyên chạm vào và các đồ dùng chung, bao gồm cả đồ chơi và tay nắm cửa; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín.

Điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng. Ở tình trạng nhẹ, phụ huynh có thể chăm sóc trẻ tại nhà: giữ sạch các vết phồng rộp hoặc vảy, tránh chạm vào chúng; cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ nuốt, bù đủ nước; sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, cha mẹ cần theo dõi sát tình trạng bệnh của trẻ để phát hiện kịp thời khi có các dấu hiệu bất thường để đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Theo BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, các dấu hiệu bất thường bao gồm: Sốt cao liên tục khó hạ (khoảng 2 hoặc ngày), giật mình chới với khi ngủ hoặc thức, đi đứng loạng choạng, nôn ói, lừ đừ, li bì, co giật, da xanh tái, thở mệt hoặc bất kỳ bất thường nào khiến ba mẹ thấy lo lắng…

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top