TPHCM: Hễ mưa là... ngập!

Đâu là vấn đề trong chống ngập của TPHCM mỗi khi mưa đến, trong lúc tiến độ thi công các công trình chống ngập trên địa bàn vẫn còn khá ì ạch?

Từ đầu tháng 4 đến nay, mới đầu mùa mưa, nhưng những cơn mưa đã gây ngập nhiều nơi ở TPHCM.

Năm sau nước ngập cao hơn năm trước

Chị Phạm Dung chia sẻ: “Lần đó tôi có công việc ở quận 12, hỏi người quen khu đó có bị ngập không, ai cũng bảo chị yên tâm, khu này không ngập. Nào ngờ, sau cơn mưa gần 2 tiếng, xe tắt máy, đường kẹt xe. Nước ngập lênh láng quanh khu Coop Mart, Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12”.

ngap-o-quan-12.jpg
Nước ngập lênh láng quanh khu Coop Mart, Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12

Một trận mưa vào chiều tối ngày 29/4 làm đoạn qua đường ray xe lửa Bắc - Nam trên tuyến đường Tô Ngọc Vân (TP Thủ Đức, TPHCM) ngập sâu cả mét.

Các tuyến đường như Võ Văn Ngân, Đặng Văn Bi, Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Hồ Văn Tư, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, Dương Đình Hội… bị ngập sâu, nhiều đoạn lút bánh xe máy khiến người dân không dám di chuyển.

Trong khi đó, dự án thi công nâng cấp hệ thống thoát nước tuyến đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TPHCM) vẫn rất ì ạch. Rào chắn vào án ngữ giữa đường từ trước Tết Nguyên đán 2022 đến nay.

z3387523943732_3bc21ac38e304cad24e847923de50e27.jpg
Sau những cơn mưa khá lớn, hàng loạt các tuyến đường tại khu vực TP Thủ Đức ngập trong nước

Từ tháng 4 đến nay, sau những cơn mưa khá lớn, hàng loạt các tuyến đường tại khu vực TP Thủ Đức, các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận ngập trong nước.

Một số tuyến đường như Quốc Hương, Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) bị ngập nhiều đoạn. Đường Nguyễn Văn Hưởng có đoạn trũng thấp nước ngập đến nửa bánh xe máy. Người điều khiển ô tô, xe máy phải chạy nhanh qua đoạn ngập, men theo vỉa hè để tránh xe chết máy.

Khi cơn mưa đầu mùa đổ ào xuống khu vực các quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp... đoạn đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) mênh mông nước. Một số phụ huynh phải cõng con em mình, là học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Thọ vượt qua “biển” nước.

Một số người phải dắt xe máy lội bì bõm trong dòng nước vì xe hư động cơ.

hinh-nam.jpg
Mỗi lần mưa to kéo dài chừng 20 phút là đường Phạm Văn Chiêu, Gò Vấp sẽ ngập gần nửa bánh xe, dù đoạn đường đã nhiều lần được sửa.

Nhiều người dân ngụ tại quận Gò Vấp chia sẻ, mỗi lần mưa to kéo dài chừng 20 phút là đường Phạm Văn Chiêu sẽ ngập gần nửa bánh xe, dù đoạn đường đã nhiều lần được sửa.

Hàng loạt quán xá kinh doanh trên tuyến đường Nguyễn Văn Quá (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) cũng ngao ngán vì “hễ mưa xuống là ngập hết, không buôn bán gì được”.

Thậm chí, nhiều năm nay, người dân sống dọc đường Trần Xuân Soạn (quận 7) cám cảnh “nước” nhất dù là triều cường hay mưa lớn. Cung đường này thường xuyên ngập trong nước; năm sau nước luôn ngập cao hơn năm trước. Người lưu thông không biết đâu là đường, đâu là sông.

Trong khi đó, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), nếu đúng tiến độ đã vận hành từ hơn 2 năm trước.

Dự án chống triều cường hàng ngàn tỷ đồng mới hoàn thành hơn 90%?

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM, dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1" có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ giữa năm 2016 và dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2018.

z3387523926715_9ea9e269dfb3e6718a855f1df5d1af69.jpg
Mới đầu mùa mưa, nhưng những cơn mưa đã gây ngập nhiều nơi ở TPHCM.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Huy Bình, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM, dự án đã hoàn thành trên 90%. Do chưa được ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành (đã hết hạn từ tháng 6/2020) nên dự án tạm ngưng thi công từ cuối năm 2020, ngân hàng không thể giải ngân vốn khiến dự án bị đình trệ.

Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TPHCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm của TPHCM. Dự án được kỳ vọng ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.

Ông Nguyễn Huy Bình cho hay, vừa qua dự án có một số vấn đề liên quan đến thủ tục tái cấp vốn, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung xử lý, cũng như Ngân hàng Nhà nước để hoàn thành thủ tục, hỗ trợ TPHCM sớm hoàn thành dự án.

Trong khi đó, từ năm 2017, TPHCM đã phê duyệt dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, nhưng mãi đến giữa tháng 10/2020, dự án mới chính thức khởi công với chiều dài 2,5km, tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng.

anh-ba.jpg
Dự án thi công nâng cấp hệ thống thoát nước tuyến đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TPHCM) vẫn rất ì ạch.

Đường Võ Văn Ngân là một trong những tuyến đường chính của TP Thủ Đức, với mật độ phương tiện lưu thông hằng ngày rất cao. Địa thế dốc và quá trình đô thị hóa nhanh, nhiều khu vực ao hồ bị lấp nên con đường này thường xuyên ngập nặng khi mưa lớn.

Công trình được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thủ Đức (cũ) làm chủ đầu tư, dự kiến thi công trong vòng 17 tháng. Đến nay, toàn dự án chỉ mới đạt hơn 50% khối lượng thi công.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho hay, đơn vị đã giao Thanh tra giao thông xử lý nghiêm tình trạng mất An toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến đường Võ Văn Ngân.

Sở cũng có đề nghị phía TP Thủ Đức chỉ đạo chủ đầu tư đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án nâng cấp hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu. Thời gian tới, nếu chủ đầu tư tiếp tục để xảy ra tình trạng trên sẽ thu hồi giấy phép thi công.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top