TPHCM: Hàng chục ngàn sinh viên, học sinh nghỉ học

(khoahocdoisong.vn) - Tính đến thời điểm này, hàng loạt các trường tiểu học, THCS, đại học đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học vì 1 nam tiếp viên hàng không và 1 thầy giáo dạy tiếng Anh bị nhiễm Covid-19…

Đây là nhóm đối tượng nguy cơ cao và đặc thù do số lượng tập trung đông vừa di động nhiều.

Sinh viên của hàng chục trường đại học phải học trực tuyến

Cụ thể: Đại học Công nghệ TPHCM Hutech (hơn 30.000 sinh viên toàn trường), Đại học Ngân Hàng TPHCM (12.000 sinh viên), Đại học Tôn Đức Thắng (23.000 sinh viên), Đại học Nguyễn Tất Thành (trường có hơn 30.000 sinh viên đại học chính quy).

Khoảng 20.000 nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên tất cả các hệ đào tạo, học viên các khóa đào tạo ngắn hạn của Đại học Tài chính - Marketing và toàn thể giảng viên đã nhận thông báo khẩn tạm ngưng công tác học tập và giảng dạy.

Đại học Huflit đóng cửa 3 ngày vì gần các địa điểm nguy cơ liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 như karaoke ICOOL (đường Thành Thái), cà phê Highland Coffee Vạn Hạnh Mall (số 11, đường Sư Vạn Hạnh) và Trung tâm Anh ngữ Key English (đường Cách Mạng Tháng 8).

Đại học Huflit đóng cửa 3 ngày vì gần các địa điểm nguy cơ liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 như karaoke ICOOL (đường Thành Thái), cà phê Highland Coffee Vạn Hạnh Mall (số 11, đường Sư Vạn Hạnh) và Trung tâm Anh ngữ Key English (đường Cách Mạng Tháng 8).

Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) cũng quyết định tạm ngưng các hoạt động giảng dạy và học tập tập trung đối với sinh viên bậc đại học và cao đẳng các hệ, các chương trình trong ba ngày từ ngày 3 đến hết ngày 6/12/2020. 

Đặc biệt, Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) cũng đã thông báo cho toàn bộ hơn 10.000 sinh viên nghỉ học từ ngày 3 đến hết 6/12/2020. Vì trường nằm gần các địa điểm mà HCDC đã khuyến cáo như karaoke ICOOL (đường Thành Thái), cà phê Highland Coffee Vạn Hạnh Mall (số 11, đường Sư Vạn Hạnh) và Trung tâm Anh ngữ Key English (đường Cách Mạng Tháng 8).

14.000 sinh viên Đại học Sư phạm TPHCM cũng sẽ học trực tuyến từ 12h ngày 2 -  13/12/2020. 10.000 sinh viên toàn trường của Đại học Văn Hiến cũng phải dừng toàn bộ hoạt động cho đến hết ngày 6/12/2020, gồm hoạt động dạy học tập trung cao học, đại học chính quy, các khóa học ngắn hạn cũng như các hoạt động khác bên trong trường.

Ký túc xá trường Đại học Khoa học Tự nhiên vừa bị cách ly, cấm ra vào.

Ký túc xá trường Đại học Khoa học Tự nhiên vừa bị cách ly, cấm ra vào. 

Hàng loạt đại học phát hiện sinh viên là F1 liên quan đến phòng tập CITYGYM và Trung tâm Anh ngữ Key English (đường Cách Mạng Tháng 8) như Đại học Luật TPHCM, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) và Đại học Kinh tế TPHCM.

Đại học Khoa học Tự nhiên cũng tạm thời đóng cửa ký túc xá 135B Trần Hưng Đạo (quận 1, TPHCM), chờ kết quả của y tế và truy vết của các F1. Hiện ký túc xá này đang có khoảng 300 sinh viên nội trú. Nhà trường cho biết đã xác định tại ký túc xá 135B có 2 sinh viên là F1 của bệnh nhân 1347. 2 trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung. 15 sinh viên khác được xác định là F2 cũng được cách ly tại chỗ, ngoài ra 2 sinh viên khác là F2 đang cách ly tại nhà ở quận Tân Bình.

Trước đó, nhiều trường tiểu học, THPT tại một số quận của TPHCM cũng đã cho học sinh nghỉ một phần hoặc toàn bộ vì có người tiếp xúc với bệnh nhân 1347 (bị lây từ bệnh nhân 1342).

Tại quận 6, ngoài hai trường Tiểu học Võ Văn Tần và Nguyễn Huệ đã tạm cho nghỉ học trước đó, UBND Quận 6 cũng đã có văn bản thông báo tạm cho học sinh nghỉ học để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với Trường Tiểu học Lê Văn Tám và Trường Tiểu học Bình Tiên cùng lớp 12A4 của Trường THPT Bình Phú. Đây là nơi sinh sống của ca bệnh Covid-19 là giáo viên dạy tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ Quận 10 và Quận Tân Bình.

HCDC khẩn cấp thực hiện cách ly, khoanh vùng, truy vết F1, F2.

HCDC khẩn cấp thực hiện cách ly, khoanh vùng, truy vết F1, F2. 

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng vừa cho biết, toàn bộ học sinh Trường THPT Trần Quang Khải, Quận 11, đã phải nghỉ học từ 16h ngày 2/12 vì một học sinh lớp 10 có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1349.

157 học sinh thuộc 4 lớp 6 của trường THCS Hồng Bàng, Quận 5, cũng đã phải nghỉ học ở nhà từ ngày 2/12/2020 vì có 1 học sinh thuộc diện F1 và một số học sinh F2. 7 giáo viên, bảo mẫu được cho là tiếp xúc gần với những học sinh trên phải nghỉ ở nhà để cách ly.

Trước đó, 1 lớp 10 của trường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3) cũng đã phải nghỉ học toàn bộ.

TPHCM: Phong tỏa tạm thời một số địa phương

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tính đến sáng ngày 3/12, TPHCM chưa ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới. HCDC đã tiến hành xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính (1342, 1347, 1348, 1349). Tổng số mẫu đã lấy để xét nghiệm: 2.244, trong đó: 841 trường hợp tiếp xúc gần (F1) âm tính, 11 trường hợp F1 đang đợi kết quả. Các trường hợp tiếp xúc khác: 791 âm tính, 1.392 đang đợi kết quả xét nghiệm.

Cơ quan y tế đang xử lý vệ sinh khử khuẩn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Cơ quan y tế đang xử lý vệ sinh khử khuẩn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Hiện cơ quan y tế đã xác định những địa bàn quận huyện có liên quan để triển khai các biện pháp phòng chống dịch; triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại nơi ở của bệnh nhân và các hộ dân xung quanh theo quy định; xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà đối với những người sống lân cận.

Đồng thời, HCDC cho biết, phong tỏa tạm thời một số khu vực là nơi ở và nơi mà các bệnh nhân từng tới; tạm đóng cửa khu cách ly tập trung của đoàn bay Vietnam Airlines tại địa chỉ số 115 Hồng Hà và số 01 Hồng Hà, để phòng chống lây nhiễm Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế; thực hiện giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TPHCM. Trong đó, HCDC đã lấy mẫu xét nghiệm 10.417 trường hợp, 16 trường hợp dương tính.

Để khẩn trương ngăn chặn dịch bệnh lây lan, TPHCM đã tiến hành điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2); cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top