--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

TPHCM: Hạn chế phát triển dự án nhà ở cao tầng mới tại khu vực nội thành

HỮU THÔNG - 06:00 18/01/2021

(khoahocdoisong.vn) - Trong Đề án xây dựng chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2030, Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị hạn chế phát triển dự án nhà ở cao tầng mới tại khu vực nội thành, nhằm giảm áp lực lên hạ tầng kỹ thuật.

Hạ tầng đã đến mức giới hạn

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhà ở nhiều khu vực nội thành chưa được cải tạo, nâng cấp tương xứng dẫn đến quá tải hạ tầng chung của thành phố. Do đó, trong Đề án xây dựng chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030, Sở này cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng tại khu vực trung tâm hiện hữu là quận 1 và quận 3.

Sở Xây dựng TPHCM nhấn mạnh, việc hạn chế sẽ kéo dài đến năm 2025 nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng. Đối với các quận 4, 5, 6, 11, Phú Nhuận, kiến nghị hạn chế chấp thuận chủ trương thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng trong 5 năm tới nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng. Đối với các quận nội thành phát triển: 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, TPHCM sẽ ưu tiên phát triển các dự án nhà ở dọc theo các trục giao thông công cộng lớn như tuyến Metro 1 hoặc khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng.

Ngoài ra, tại khu vực 5 huyện ngoại thành gồm: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ, Sở xây dựng TPHCM kiến nghị thành phố ưu tiên phát triển nhà theo dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn và khu vực đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với những tuyến giao thông chính; ưu tiên phát triển khu du lịch kết hợp với sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh. Khu vực này đến năm 2025 cũng không phát triển dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu vực chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng.

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cho biết, TPHCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, quá trình đô thị hóa nhanh nên cần xây dựng nhiều cao ốc mới đạt hiệu quả về mặt kinh tế. Tuy nhiên, việc này chỉ phát huy tác dụng nếu hệ thống đường sá, cầu cống xung quanh các tòa nhà được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu người dân, giúp việc đi lại thuận lợi.

"Thành phố hạn chế xây cao ốc là hoàn toàn đúng vì đường xá, hạ tầng ở khu trung tâm đã đến mức giới hạn, không thể tiếp nhận thêm nữa" - ông Cương nói và cho biết giải pháp này từng được nhiều chuyên gia quy hoạch đề xuất chính quyền thành phố. Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cũng cho rằng không chỉ hạn chế xây dựng mà thành phố có thể dùng biện pháp mạnh cấm xây dựng cao ốc ở khu trung tâm. Khu vực nào muốn xây thì chủ đầu tư phải cam kết đầu tư hạ tầng cầu cống, đường xá cho người dân thuận tiện đi lại.

Chuyên gia quy hoạch Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc hạn chế xây mới dự án cao tầng tại các quận trung tâm đã được đề xuất từ rất lâu và nên áp dụng càng sớm càng tốt. Hiện nay, hạ tầng bao gồm dịch vụ cấp thoát nước, giao thông, bệnh viện, trường học... trong các quận nội thành đã ổn định. Nếu có thêm các dự án cao tầng sẽ khiến hạ tầng bị quá tải. Khi đó, cần phải làm lại hạ tầng mới để đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng sẽ rất khó khăn và thiếu bền vững. Đó là chưa kể ngân sách của TPHCM hiện không đủ để liên tục nâng cấp hạ tầng.

Bên cạnh đó, việc cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế các chung cư cũ ở các quận trung tâm cũng là giải pháp cần thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, nếu như tăng chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo này thì phải xem xét đưa ra điều kiện cụ thể.

Với khoảng 40 dự án cao ốc, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đang có tốc độ phát triển nhà chung cư thuộc nhóm nhanh nhất của thành phố hiện nay.

Đảm bảo 2 yếu tố giao thông và dịch vụ tốt

Đồng tình, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TPHCM nhận định, tất cả các khu vực trung tâm trên thế giới không “nhét” quá nhiều nhà cao tầng, vì càng nhiều nhà, dân số tăng sẽ càng tạo áp lực lên một loạt hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như thoát nước, cấp nước, cấp điện, mạng lưới viễn thông, thu gom rác thải, bệnh viện, trường học, công viên cây xanh tính trên đầu người…

Tuy nhiên, các trung tâm, thành phố lớn thường là nơi quy tụ những tập đoàn kinh tế, văn phòng đại diện của các công ty lớn, các trung tâm nghiên cứu... hội tụ những người giỏi nhất, giàu nhất, có khả năng tạo ra nhiều giá trị xã hội nhất. Do đó, TPHCM nếu không muốn “nhét” cao ốc vào giữa thì phải giãn ra, nhưng không phải theo cách mạnh ai nấy làm hoặc theo kiểu cắm những nhà cao tầng xuống mà phải là các khu dân cư hoàn thiện, đầy đủ để người dân không phải di chuyển vào trong trung tâm.

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa nhấn mạnh: “Đối với những khu vực phía ngoài, còn nhiều đất như Gò Vấp, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè... có thể tận dụng để phát triển nhiều khu cao ốc, chung cư cao tầng. Tuy nhiên, cần lưu ý đảm bảo cả 2 yếu tố giao thông và dịch vụ thật tốt. Phải đặt vấn đề tạo ra các trung tâm mới, một tổ hợp hoàn thiện với đầy đủ các dịch vụ như nơi làm việc, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... chất lượng cao để người dân không phải đi xa làm việc, không phải đi xa hưởng thụ vui chơi giải trí. Nếu hạn chế xây nhà ở trung tâm, bắt buộc người dân mua nhà ở Gò Vấp nhưng hằng ngày vẫn phải sáng đưa con đi học ở Q.1, đi làm ở Q.3 rồi chiều chạy về thì càng dẫn đến kẹt xe nghiêm trọng. Đó chỉ là thay đổi chỗ ở, còn những phiền lụy, rắc rối khác vẫn không thay đổi”.

Theo đề án mới được phê duyệt, khu vực TP Thủ Đức và 3 quận nội thành phát triển (7, 12, Bình Tân) sẽ định hướng ưu tiên phát triển các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông lớn như tuyến metro, đường vành đai…

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa lưu ý các dự án chung cư, nhà cao tầng chỉ nên đi theo, không nên bám vào các trục đường lớn. Cụ thể, hiện nay các tuyến đại lộ như Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ... do để xây dựng tràn lan quá nhiều khu chung cư sát mặt đường nên dẫn đến ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông cao. Do đó, phát triển khu đô thị mới phải quy hoạch lui vào trong đường trục ít nhất từ 700 - 1.000m và kết nối bằng nhiều hình thức giao thông công cộng.

  • Thiếu hạ tầng đừng mong bước vào 4.0
    Trò chuyện- Nhật Minh - 14:00 14/12/2018
    (khoahocdoisong.vn) - Thiếu hạ tầng đừng mong bước vào 4.0, đó là quan điểm của ông Trịnh Đình Đề, nguyên Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa ngày nay. Nếu chỉ chú trọng đến CNTT mà không có hạ tầng tốt thì không phải công nghiệp 4.0 thực sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Sáng 28/2 không ca mắc mới, liên tiếp giảm người cách ly
Thời sự- Hà Minh - 06:39 28/02/2021
Sáng 28/2, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19. Như vậy tính đến 6h ngày 28/2, tổng số ca mắc tại nước ta vẫn là 2.432 ca, trong đó có 1.530 ca lây nhiễm trong nước.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO