TPHCM: Dùng mảnh ghép 3D thay đoạn xương khuyết dài 11cm

(khoahocdoisong.vn) - Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, đã sử dụng mảnh ghép in 3D hợp kim titan dạng tổ ong để thay thế xương chày mất đoạn cho bệnh nhân ung thư xương.

Đó là bệnh nhân nam 33 tuổi từ Quảng Ngãi đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khám vì khối u đầu trên xương chày trái to dần, gây hạn chế vận động khớp gối. Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh cho thấy, bệnh nhân bị một dạng ung thư xương ở đầu trên xương chày trái (Osteosarcoma) và đã được chỉ định hóa trị.

Các bác sĩ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, thực hiện phẫu thuật ghép mảnh hợp kim titanium in 3D dạng tổ ong thay thế đoạn xương chày bị mất cho bệnh nhân ung thư xương.

Các bác sĩ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, thực hiện phẫu thuật ghép mảnh hợp kim titanium in 3D dạng tổ ong thay thế đoạn xương chày bị mất cho bệnh nhân ung thư xương. 

TS.BS Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình cho biết, sau khi cắt gọt bướu, bệnh nhân bị khuyết hổng đầu một đoạn xương chày dài 11cm. Từ hình dạng của phần xương bị khuyết và mô phỏng chân đối diện, các bác sĩ đã thiết kế sử dụng kỹ thuật mảnh ghép in 3D hợp kim titan dạng tổ ong để thay thế đoạn xương chày đã mất. Đây là ca đầu tiên được điều trị thành công bằng kỹ thuật này tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Mảnh ghép in 3D hợp kim titan dạng tổ ong.

Mảnh ghép in 3D hợp kim titan dạng tổ ong.

Sau phẫu thuật ghép 4 ngày, bệnh nhân đã bắt đầu tập đi lại và có thể vận động, đi lại bình thường sau 4 - 6 tháng. 

Theo các bác sĩ, ưu điểm của mảnh ghép in 3D hợp kim titan dạng tổ ong là nhẹ nhưng cứng, đặc biệt là không chịu tác động dưới hóa, xạ trị nhất là khi được ghép cho bệnh nhân ung thư. Mảnh ghép in 3D được tạo ra vừa vặn với vùng xương bị mất. Mảnh ghép dạng tổ ong này còn “kích thích” tế bào xương sinh sôi, trở thành một phần của cơ thể người bệnh.

Thông thường, bệnh nhân bị mất xương ở phần chân dưới có thể được cắt ghép một phần xương đùi trên. Tuy nhiên, với phương pháp này, trục xương có thể bị thay đổi, đi lại khó khăn. Việc cắt xương đùi có thể dẫn đến vết mổ lớn, thời gian mổ kéo dài gây nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu.

Đây là ca đầu tiên được điều trị thành công bằng mảnh ghép in 3D hợp kim titan dạng tổ ong tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Đây là ca đầu tiên được điều trị thành công bằng mảnh ghép in 3D hợp kim titan dạng tổ ong tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top