TPHCM: Dự kiến sáp nhập 3 quận, chỉ còn 22 quận huyện

(khoahocdoisong.vn) - Sở Nội vụ TPHCM vừa có Tờ trình hoàn chỉnh số 1932/TTr-SNV phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019 - 2021.

TPHCM đang chuẩn bị cho việc xây dựng khu đô thị sáng tạo, có tính tương tác cao phía Đông thành phố nhằm phát huy những lợi thế về vị trí mang tính cửa ngõ, các hạ tầng dịch vụ sẵn có. Một trong những bước chuẩn bị này là việc sáp nhập 3 quận (gồm quận 2, 9 và Thủ Đức) để hình thành một đơn vị hành chính mới tạm gọi là thành phố phía Đông.

Theo đó, Tờ trình được hoàn chỉnh trên cơ sở nội dung buổi làm việc của Chính phủ với TPHCM ngày 8/5/2020. Trong đó, giữ nguyên phương án sắp xếp đối với 19 đơn vị hành chính cấp phường và bổ sung sắp xếp, sáp nhập 3 quận gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để hình thành đơn vị hành chính là thành phố (tạm gọi là thành phố phía Đông) trực thuộc TPHCM .

Thành phố phía Đông được sáp nhập từ quận 2, 9 và quận Thủ Đức.

Thành phố phía Đông được sáp nhập từ quận 2, 9 và quận Thủ Đức.

Việc sáp nhập 3 quận và hình thành thành phố phía Đông để trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế, với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của TPHCM và cả vùng Đông Nam Bộ.

Về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, cả 3 quận đều đạt 100% tiêu chuẩn dân số và diện tích. Sau khi sáp nhập để hình thành đơn vị hành chính là thành phố phía Đông trực thuộc TPHCM, có tiêu chuẩn quy mô dân số hơn 1 triệu người, diện tích tự nhiên gần 212km2.

Dự kiến sau khi sáp nhập, TPHCM sẽ giảm xuống còn 22 quận huyện (gồm 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện).

Dự kiến sau khi sáp nhập, TPHCM sẽ giảm xuống còn 22 quận huyện (gồm 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện).

Dân số trung bình TPHCM hiện cao nhất cả nước với 8,99 triệu dân, sau mỗi 5 năm gia tăng 1 triệu người, quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ rất nhanh.

Hiện tại, TPHCM có 24 quận huyện với 322 phường, xã và thị trấn. Đối chiếu theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Quốc hội, đối chiếu cả 2 tiêu chuẩn dân số và diện tích chỉ có 6 quận đạt tiêu chuẩn gồm quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân và Thủ Đức.

Như vậy dự kiến sau khi sáp nhập, TPHCM sẽ giảm từ 24 xuống còn 22 quận huyện (gồm 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện); giảm từ 322 phường, xã, thị trấn xuống còn 312 phường, xã, thị trấn (gồm 249 phường, 58 xã và 5 thị trấn).

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top