TPHCM: Đối mặt nhiều vấn đề về sức khỏe người dân hậu Covid-19

Sau thành quả trong thu dung, điều trị ca nhiễm Covid-19, TPHCM đang đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe người dân, nhất là bệnh nhân hậu Covid-19.
cham-soc-bn-hau-covid.jpg
Khoa Hồi sức và Phục hồi Chức năng cho bệnh nhân sau Covid-19 tại Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM)

Trong hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2022, ngày 8/1/2022, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, các bệnh viện đã ghi nhận tình trạng bệnh lý của bệnh nhân hậu Covid-19 rất đa dạng. Bao gồm mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần.

Vì vậy, ngành y tế đang tổ chức xây dựng kế hoạch điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân sau mắc Covid-19.

Đặc biệt, đối với các rối loạn tâm lý, ngành y tế sẽ đẩy mạnh các hoạt động điều trị, chăm sóc sức khỏe tâm thần ở mọi cơ sở y tế các cấp, cùng với tổ chức tổng đài tư vấn sức khỏe tâm thần, tâm thể trị liệu do Bệnh viện Tâm thần TPHCM phụ trách.

Ngoài ra, ngành y tế thành phố sẽ tăng cường phối hợp giữa Đông y và Tây y trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc và nâng cao sức khỏe thể chất cho người dân mắc Covid-19 đã hồi phục.

Trước đó, theo PGS.TS.BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM, trong cuộc hành trình quay trở lại với cuộc sống bình thường này, đối với bệnh nhân mắc Covid-19 đã hồi phục, sẽ chẳng có ai giống ai.

Mỗi người có một sức khỏe nền khác nhau, trải qua tình trạng bệnh khác nhau, thiệt hại cơ thể trong lúc chống chọi với bệnh tật cũng khác nhau.

Đặc biệt những bệnh nhân lớn tuổi hay người có nhiều bệnh phối hợp. Đây sẽ là lúc các bệnh nền có nhiều cơ hội bộc phát.

Vì vậy, việc hỗ trợ điều trị chăm sóc trong giai đoạn phục hồi càng sớm, hậu quả của căn bệnh (nếu có) càng nhẹ, hoặc có khi không để lại chút di chứng nào.

TS.BS. Nguyễn Như Vinh - Trưởng khoa Thăm dò Chức năng Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cũng chia sẻ nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sau nhiễm Covid-19 sẽ bị suy giảm chức năng hô hấp kéo dài, yếu cơ, đau, mệt mỏi, trầm cảm, lo âu…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng hậu Covid-19 xuất hiện ở người bệnh Covid-19 thông thường khoảng 3 tháng kể từ lúc nhiễm bệnh.

Các triệu chứng này thường kéo dài ít nhất 2 tháng và không được giải thích bằng các bệnh lý khác.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top