TPHCM: Điều trị thành công trẻ nhũ nhi bị rối loạn nhịp kèm tim bẩm sinh nặng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 4/12, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã chia sẻ thông tin về việc lần đầu tiên điều trị thành công trường hợp trẻ rối loạn nhịp tim kèm tim bẩm sinh nặng khi mới 7 tháng tuổi.
Bé K. mạnh khỏe sau khi được can thiệp

Bé K. mạnh khỏe sau khi được can thiệp

Trong tháng 11/2019, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận bệnh nhi L.M.K, 7 tháng tuổi, nặng 7 kg, quê ở Bình Dương, nhập viện trong tình trạng nhịp tim rất nhanh và thường xuyên mệt trong ngày. Điều đặc biệt trên siêu âm trẻ còn mắc thêm tật Ebstein, một loại tim bẩm sinh gây tím nặng.

Sau khi tiến hành đo thêm điện tim, các bác sĩ khoa tim mạch chẩn đoán trẻ mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White, một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời. Nhịp tim của bé thường ở mức 240 – 250 (nhịp tim trung bình là 120) khiến bé không thể bú, thường xuyên tim tái.

Trẻ được nhanh chóng chỉ định điều trị hai thuốc chống loạn nhịp nhưng không thể khống chế cơn nhịp nhanh. Tình trạng bé trở nên không ổn định, bú kém và tím nhiều hơn trong thời gian nằm viện.

BS Bùi Gio An, khoa Tim mạch cho biết, chính vì tình trạng loạn nhịp khiến các bác sĩ không thể chỉ định phẫu thuật cho trẻ vì lo ngại trẻ sẽ nặng trong giai đoạn hậu phẫu. Trước trường hợp khó và hiếm gặp này, trẻ được hội chẩn khoa và bệnh viện để có hướng điều trị thích hợp.

Nhịp tim của bé đã trở lại bình thường

Nhịp tim của bé đã trở lại bình thường

Các bác sĩ quyết định thực hiện chỉ định thăm dò điện sinh lý tim và can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Tuy nhiên theo y văn, các trường hợp can thiệp đều thực hiện trên trẻ lớn trên 5 tuổi và cân nặng trên 15 kg. Những trẻ nhỏ ký, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi là cả một thách thức khó cho nhóm tim mạch.

Trước tình hình đó, các bác sĩ quyết định chuẩn bị dụng cụ nhỏ dành riêng cho trường hợp này và dùng kỹ thuật đốt với đường vào tối thiểu nhằm tránh tổn thương mạch máu. Trong lúc thực hiện, các bác sĩ phải đối diện với rất nhiều khó khăn: Trẻ lên cơn nhịp nhanh liên tục, tím tái nặng và nguy cơ thủng tim do thành tim quá mỏng.

Sau 2 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã kiểm soát được cơn nhịp nhanh và trẻ hồi phục an toàn, không cần phải dùng thuốc. Thời gian hậu phẫu trẻ được theo dõi sát và đo điện tim trong 24 giờ nhằm kiểm tra xem trẻ có tái phát hay không.

Theo BSCKII Nguyễn Trí Hào, Phó trưởng khoa Tim mạch, đây là ca loạn nhịp ít tháng và nhẹ ký nhất kèm tim bẩm sinh nặng từ trước đến nay được can thiệp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và khu vực phía Nam. Hiện nay Bệnh viện Nhi đồng 1 là đơn vị đầu tiên tại khu vực phía Nam triển khai can thiệp loạn nhịp tim cho trẻ mắc rối loạn nhịp tim (nhịp nhanh trên thất, rối loạn nhịp thất, ngoại tâm thu …). Tính đến tháng 12/2019, đã có 40 trẻ được chẩn đoán và can thiệp hiệu quả nhờ phương pháp mới này.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top