TPHCM: Di dời 1.300 hộ tại chung cư Thanh Đa

(khoahocdoisong.vn) - UBND quận Bình Thạnh, TPHCM đã thông báo đến 1300 hộ dân sinh sống tại 8 chung cư trên bán đảo Thanh Đa về việc thu hồi đất để xây cụm chung cư mới.

Theo UBND quận Bình Thạnh, 2 chung cư lô IV, VI đã được kiểm định thuộc cấp D, có nguy cơ sụp đổ nên đã được tháo dỡ từ năm 2016. Đối với 6 chung cư còn lại gồm lô I, II, VIII, IX, X, XI cũng đã thực hiện kiểm định chất lượng, trong đó có 2 chung cư ở mức độ nguy hiểm cấp C và 4 chung cư đang ở mức độ nguy hiểm cấp B.

Do đó, UBND quận Bình Thạnh sẽ di dời 1300 hộ dân tại các chung cư nói trên, quận Bình Thạnh sẽ lấy ý kiến người dân về đơn giá bồi thường, trình thành phố phê duyệt. Cư dân sẽ chọn một trong ba phương thức là tái định cư tại chỗ, nhận tiền hoặc tái định cư nơi khác. Đối với những hộ tái định cư tại chỗ, quận hỗ trợ tiền tạm cư để thuê nhà, chờ chung cư xây xong mọi người sẽ về lại. Những hộ dân ở tầng trệt với lợi thế buôn bán cũng được quận Bình Thạnh tính toán đề xuất thành phố phương án tái định cư với diện tích căn hộ mới tăng 1,1 lần so với nơi ở cũ. Quy định này từng được áp dụng khi tháo dỡ lô IV, VI trước đó.

Một căn hộ đã xuống cấp tại chung cư Thanh Đa

Một căn hộ đã xuống cấp tại chung cư Thanh Đa

Tuy nhiên, nhiều hộ bày tỏ hoang mang, lo lắng vì đã sống ở đây hàng chục năm, quen nề nếp, nơi học tập, làm việc. Di dời đi chỗ khác ở sẽ gây đảo lộn cuộc sống của cả gia đình.

Ông Đỗ Doãn N sống tại lô VIII nói, hầu hết cư dân chọn tái định cư tại chỗ nhưng không biết sẽ phải tạm cư bao lâu. Trong khi đó, Lô IV, VI đã được tháo dỡ cách đây 2-3 năm nhưng giờ vẫn là bãi đất trống. Vậy chúng tôi bao giờ mới được quay về nhà của mình", ông N băn khoăn.

Được biết, trên bán đảo Thanh Đa có 22 lô chung cư, gồm hai phân khu với 8 lô số và 14 lô chữ. Công trình có trước năm 1975. Đến nay, nhiều lô đã xuống cấp, vào năm 2016, quận Bình Thạnh đã di dời, tháo dỡ hai lô số IV, VI vì bị nghiêng, có thể sập bất cứ lúc nào.

Dự án xây mới chung cư Thanh Đa được UBND TPHCM thông qua từ năm 2017. Tháng 4/2019, UBND TPHCM đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa tiếp tục làm chủ đầu tư dự án. Chủ đầu tư sẽ xây hai chung cư trước trên nền lô IV, VI đã được tháo dỡ, dự kiến đầu năm 2022 hoàn thành. Khối chung cư trên diện tích 6 lô còn lại sẽ được hoàn thành vào hai năm sau đó.

Theo Đời sống
back to top