TPHCM đề xuất thay thế BRT bằng buýt xanh chất lượng cao

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP) đề xuất tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn ưu tiên thay cho loại hình buýt nhanh BRT.

Đây là dự án Phát triển giao thông xanh (buýt BRT Số 1) đã được UBND TPHCM đồng ý chủ trương.

Tuy nhiên, trước đó, Sở Giao thông TPHCM kiến nghị tạm hoãn dự án này để chờ đồng bộ hạ tầng kết nối, nhưng sau khi rà soát, các bên thống nhất điều chỉnh dự án để thực hiện.

Nhưng theo TCIP, nên tiếp tục triển khai dự án buýt nhanh Số 1, nhưng thay loại hình BRT bằng tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn ưu tiên, phát triển thành mạng lưới.

Theo đó, trên hành lang dài 26 km trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ vòng xoay An Lạc (Bình Chánh) đến ga Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) sẽ sử dụng tuyến buýt xanh chất lượng cao. Tuyến này cũng kết nối trạm trung chuyển Bến Thành, bến xe Chợ Lớn.

Để giảm chi phí đầu tư giai đoạn đầu, TCIP đề xuất giảm mua sắm phương tiện, công trình hạ tầng như trạm nạp nhiên liệu, nơi bảo dưỡng... Các bên cũng kiến nghị tạm dừng đầu tư xây mới trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, chỉ làm một số cầu vượt trên tuyến cho đến khi lượng khách của dự án đạt công suất thiết kế... Thời gian đầu, khách sẽ sử dụng xe buýt gom và các lối đi bộ để tiếp cận trạm dừng các tuyến buýt chất lượng cao...

TCIP cùng Sở Giao thông TPHCM đã thống nhất kiến nghị tiếp tục triển khai dự án sau khi điều chỉnh, bổ sung ngay trong năm 2022 để tranh thủ nguồn vốn IDA (Hiệp hội Phát triển Quốc tế) của Ngân hàng Thế giới và nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Thuỵ Sỹ.

Dự án tuyến buýt BRT Số 1 ở TPHCM tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, gồm hơn 121 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), còn lại vốn đối ứng thành phố. Để triển khai hiệu quả công trình này, thành phố bổ sung dự án hỗ trợ kỹ thuật từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Thuỵ Sĩ thông qua tổ chức SECO, với tổng vốn khoảng 10,5 triệu USD. Dự án trên được bổ sung để thực hiện nghiên cứu quy hoạch chung TP Thủ Đức, kết nối trạm dừng BRT và đào tạo nhân lực quản lý, vận hành hệ thống buýt BRT...

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top