TPHCM: Đẩy nhanh dự án xây dựng hệ thống xét nghiệm tham chiếu

(khoahocdoisong.vn) - Bên cạnh xét nghiệm sinh hóa và huyết học, Trung tâm Kiểm chuẩn Chất lượng Xét nghiệm Y học (Bộ Y tế) trực thuộc Đại học Y Dược TPHCM cần tiếp tục triển khai các chương trình ngoại kiểm như vi sinh…; đồng thời đẩy nhanh dự án xây dựng hệ thống xét nghiệm tham chiếu.

Đó là đề nghị của ThS.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế, trong hội nghị tổng kết 2020 kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học vừa diễn ra vào ngày 5/11/2020 tại TPHCM.

Vấn đề nâng cao chất lượng xét nghiệm y học để phục vụ tốt cho chẩn đoán, điều trị là nhu cầu bức thiết. Ảnh minh họa

Vấn đề nâng cao chất lượng xét nghiệm y học để phục vụ tốt cho chẩn đoán, điều trị là nhu cầu bức thiết. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược TPHCM, từ chỗ miền Nam chưa có một chương trình đánh giá ngoại kiểm xét nghiệm mạnh nào vào năm 2014 đến nay, Trung tâm Kiểm chuẩn Chất lượng Xét nghiệm Y học trực thuộc Đại học Y Dược TPHCM (Bộ Y tế) đã triển khai 44 chương trình ngoại kiểm chất lượng xét nghiệm. 65% đơn vị, cơ sở phía Nam đã được ngoại kiểm về công tác xét nghiệm theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Thông qua các công tác ngoại kiểm, Trung tâm Kiểm chuẩn cũng đã tiến hành đào tạo cho các đơn vị bạn, các phòng xét nghiệm để có mạng lưới xét nghiệm cải thiện chất lượng xét nghiệm. Đặc biệt, đối với lĩnh vực xét nghiệm về truyền máu và huyết học, số xét nghiệm đạt chất lượng yêu cầu 100%”.

PGS.TS.BS Vũ Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Kiểm chuẩn chia sẻ, Bộ Y tế quy định, năm 2020, các Trung tâm Kiểm chuẩn phải tự sản xuất được 5 loại mẫu ngoại kiểm và năm 2025 sản xuất được 10 loại mẫu ngoại kiểm. Trung tâm Kiểm chuẩn TPHCM đã sản xuất được 6 loại mẫu vào năm 2017 và 19 loại mẫu vào năm 2020. Trong thời gian tới, để lấp đầy các khoảng trống ngoại kiểm, đáp ứng yêu cầu liên thông, Trung tâm Kiểm chuẩn sẽ tiếp tục phát triển các chương trình và mẫu ngoại kiểm như công thức máu, nước tiểu…

Trong những năm vừa qua, trước yêu cầu đổi mới và phát triển ngành y tế, trong đó vấn đề nâng cao chất lượng xét nghiệm y học để phục vụ tốt cho chẩn đoán, điều trị là nhu cầu bức thiết.

Nâng cao chất lượng xét nghiệm y học, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, kịp thời, chuẩn hóa, làm cơ sở cho việc liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế có thực hiện xét nghiệm. Qua đó giảm phiền hà, chi phí cho người bệnh, tiết kiệm nguồn lực xã hội, đồng thời hội nhập vào mạng lưới kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm trong khu vực và thế giới.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top