TPHCM: Đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại trường

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 8/5, học sinh các khối 4, 5, 6, 7, 8, 10 và 11 trên địa bàn TPHCM quay lại trường sau hơn 3 tháng tạm nghỉ học vì dịch Covid-19. Như vậy, cùng với khối 9 và 12 đã đi học trước đó (4/5), riêng các khối 1, 2 và 3 sẽ quay lại trường từ ngày 11/5. 

Bố trí thời khóa biểu lệch ca

Có mặt tại Trường Tiểu học Tân Quy (quận 7) vào sáng 8/5, ghi nhận cho thấy toàn bộ sân trường và khu vực sảnh chờ đều được đánh dấu vị trí đứng bằng những miếng dán hình bàn chân nhiều màu sắc, bố trí cách nhau 1m nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 học sinh.

Học sinh được đo thân nhiệt ngay tại cổng trường tiểu học Tân Quy, quận 7.

Học sinh được đo thân nhiệt ngay tại cổng trường tiểu học Tân Quy, quận 7.

Ngoài ra, ở cả 2 khu vực cổng trường trên đường số 28 và hẻm 355 đều bố trí sẵn bàn đo thân nhiệt, giáo viên hướng dẫn rửa tay khô cho học sinh.

Trao đổi với phóng viên, Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, bên cạnh việc đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường lớp và cơ sở vật chất, nhà trường còn chuẩn bị dự phòng khẩu trang y tế, đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có khẩu trang sử dụng trong thời gian học tập và sinh hoạt tại trường.

Bên cạnh đó, giáo viên bộ môn sẽ được tăng cường ở tất cả khối lớp nhằm hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong công tác tổ chức và giám sát học sinh, đặc biệt trong giờ ra chơi, giờ vào học và ra về.

Trước mắt, nhà trường chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, 5 buổi/tuần, không tổ chức bán trú, đồng thời thực hiện chia tách lớp học thành 2 nhóm để đảm bảo an toàn phòng dịch.    

Cùng với đó, trường còn phân chia khu vực sân chơi riêng cho từng lớp, kết hợp tổ chức các quầy sách lưu động ở sân trường vào giờ ra chơi, đánh dấu vị trí ngồi đọc cho từng học sinh.

Còn tại Trường THCS Nguyễn Thị Thập (quận 7), Hiệu trưởng Ngô Văn Lộc cho biết: Trong ngày 8/5, các khối lớp 6, 7, 8 sẽ trở lại trường, hiện tại nhà trường bố trí thời khoá biểu lệch ca buổi sáng cho khối 6, 9 và buổi chiều cho khối 7, 8. Ngoài ra, trong từng buổi học, học sinh còn được bố trí giờ vào học, giờ chơi và giờ ra về lệch nhau 30 phút để không tập trung quá đông học sinh trong cùng thời điểm.

Máy sát khuẩn tự động và kiểm tra thân nhiệt tại trường THCS Nguyễn Thị Thập, quận 7.

Máy sát khuẩn tự động và kiểm tra thân nhiệt tại trường THCS Nguyễn Thị Thập, quận 7.

Nhà trường cũng tạm ngưng căng tin phục vụ, do đó các cháu sẽ tự trang bị mỗi cháu một bình nước đem theo để uống. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn phòng dịch, phụ huynh không được vào trường học trong thời gian học và ra về của học sinh, phụ huynh kiểm tra thân nhiệt cho con và đảm bảo học sinh không có biểu hiện ho, sốt trước khi đến trường.

Tạm dừng hoạt động ở sân trường

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, biện pháp tách lớp nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp được nhiều trường áp dụng trong tuần lễ đầu tiên học sinh khối 12 trở lại trường học, nhưng khi học sinh hai khối 10 và 11 trở lại trường học thì với áp lực sĩ số, các trường khó tiếp tục thực hiện tách lớp. Thay vào đó, các trường có thể áp dụng các biện pháp thay thế như kết hợp dạy học trực tiếp (trên lớp) và trực tuyến (tại nhà), trang bị cho học sinh ý thức và phương pháp tự học tại nhà thông qua các kênh học tập trực tuyến và truyền hình.

Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi trưởng phòng GD&ĐT 24 quận, huyện về một số lưu ý, hướng dẫn công tác tổ chức và đảm bảo an toàn cho học sinh. 

Theo đó, khi trường học hoạt động trở lại, các đơn vị không để phụ huynh, người không có nhiệm vụ vào trong trường. Tất cả học sinh sẽ được bố trí người đón và giao nhận tại cổng trường.

Ngoài ra, các trường cần đảm bảo không tập trung học sinh toàn trường vào cùng thời điểm ở các khu vực công cộng như cổng trường, sân trường, khu rửa tay... Tất cả hoạt động giáo dục đều tổ chức trong phạm vi lớp học, không tổ chức các hoạt động tập thể tập trung đông học sinh ở sân trường như: chào cờ, sinh hoạt, xếp hàng dưới sân...

Một điểm đáng lưu ý khác là giờ ra chơi của học sinh chỉ được bố trí tối đa 20 phút, gồm các hoạt động nghỉ ngơi và đi vệ sinh, đảm bảo bố trí lệch ca, lệch giờ giữa các khối lớp. 

Trong lớp học, tất cả học sinh phải được bố trí hướng về phía bảng và bục giảng, không quay mặt vào nhau, không tổ chức thảo luận và học theo nhóm, đảm bảo khoảng cách phù hợp theo quy định, hạn chế việc di chuyển của học sinh trong lớp học. 

Chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 của học sinh tiểu học sẽ được hoàn thành trước ngày 11/7/2020 với 10 tuần thực học. Trong đó, trường học dành 2 tuần đầu để hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng, chống dịch bệnh, ôn tập các nội dung đã học trực tuyến và phụ đạo học sinh chưa tham gia học trực tuyến. Trong tuần lễ thứ ba, các trường củng cố, kiểm tra, đánh giá kết quả học trực tuyến, riêng học sinh hai khối 4 và 5 sẽ thực hiện kiểm tra giữa học kỳ 2. Thời gian tổng kết và kết thúc năm học dự kiến từ ngày 13 - 15/7.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top