TPHCM đã kiểm soát chuỗi 4 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

(khoahocdoisong.vn) - Với 3.263 mẫu xét nghiệm đều âm tính, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết đã kiểm soát được tình hình liên quan đến 4 ca dương tính (BN1342, BN1347, BN1348, BN1349). TPHCM hiện chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới ngoài cộng đồng.

Cụ thế, 861 trường hợp tiếp xúc gần F1, 1.400 trường hợp tiếp xúc của F1 và 1.002 trường hợp lấy mẫu giám sát đều có kết quả âm tính.

Tại TPHCM, 109 trường hợp nhiềm Covid-19 đã được điều trị khỏi. (Ảnh tư liệu)

Tại TPHCM, 109 trường hợp nhiềm Covid-19 đã được điều trị khỏi. (Ảnh tư liệu)

TPHCM cũng giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú trên địa bàn thành phố, đã lấy mẫu xét nghiệm 10.632 trường hợp, trong đó có 19 trường hợp dương tính. Ngoài ra, TPHCM sẽ tiếp tục mở rộng xét nghiệm các nhóm nguy cơ cao, cách ly người nhập cảnh theo quy định, giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại TPHCM.

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết thêm, TPHCM hiện có 37 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, trong đó có bệnh nhân 1342 (nam, 28 tuổi, tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines) ổn định sức khỏe và không có triệu chứng nặng thêm. Trước đó, bệnh nhân này có dấu hiệu mệt mỏi, đau họng, ho. Bệnh nhi BN1348 (14 tháng tuổi) điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố được mẹ và 2 nhân viên y tế chăm sóc, tình trạng sức khỏe cũng ổn định.

Thống kê của Cơ quan Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC), 40% bệnh nhân mắc Covid-19 không biểu hiện ho, sốt hay các dấu hiệu bệnh về đường hô hấp. Có thể mất 14 ngày sau khi nhiễm SARS-CoV-2, người bệnh mới xuất hiện các triệu chứng bên ngoài. Trong thời gian này, bệnh nhân hoàn toàn có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 thông qua dịch tiết.

Theo HCDC, mặc dù ngành y tế thành phố đã khoanh vùng được những trường hợp tiếp xúc gần với 4 bệnh nhân dương tính. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài, thời gian tới, hoàn toàn có thể sẽ xuất hiện những ca bệnh mới, do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan.

HCDC khuyến cáo, thay vì tự đánh giá nguy cơ rồi hoang mang lo lắng, người dân hãy cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo; cập nhật thông tin chính thống để phản ứng phù hợp, tránh hoang mang vì những thông tin sai lệch.; đặc biệt thực hiện phòng dịch bệnh theo khuyến cáo 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế" để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Hiện nay, HCDC cung cấp xét nghiệm Covid-19 có thu phí cho người xuất cảnh có nhu cầu, với chi phí: 734.000vnđ/lần. Người xuất cảnh có thể nhận kết quả và đóng phí trực tiếp hoặc qua hình thức chuyển khoản.

HCDC được Bộ Y tế thẩm định và cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) theo quyết định số 1635/QĐ-BYT ngày 09 tháng 4 năm 2020. 

Người xuất cảnh có nhu cầu xét nghiệm Covid-19 có thể liên hệ đăng ký bằng hai hình thức: điện thoại 0869.559.453; hoặc qua email: labo.hcdc@gmail.com để được hướng dẫn, xếp lịch hẹn và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top