TPHCM: Cứu sống người bị chấn thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã cứu sống anh G.N.H. (39 tuổi, ngụ quận 10) bị gãy xương hàm, nát lưỡi, tụ máu màng não, chấn thương ngực và tay chân do do tai nạn giao thông.

Đại diện Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cho biết, vào khoảng 0 giờ 20 phút ngày 19/2, anh H. được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt, mùi bia rượu nồng nặc. Gương mặt bệnh nhân bị nhiều vết thương ở vùng cằm, gãy lộ xương hàm dưới, dập nát lưỡi, máu tuôn liên tục từ miệng; vùng ngực bụng, tay chân,… đều chấn thương nghiêm trọng. Nhận định tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, bác sĩ trực bật báo động đỏ liên viện, huy động bác sĩ nhiều chuyên khoa cấp cứu cho anh H. Các bác sĩ vừa hồi sức liên tục, vừa xử lý máu trong miệng anh H., khai thông đường thở và không để máu chảy xuống khí quản gây ngạt, đặt nội khí quản, truyền dịch,…  Đồng thời, tiến hành khâu cấp cứu cầm máu vết thương phức tạp của lưỡi, khoang miệng, cố định tạm thời xương hàm, cầm máu cho bệnh nhân...

Sau khi chụp CT Scan và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bên cạnh những chấn thương lộ ra bên ngoài, bệnh nhân còn bị sốc mất máu, dập, xuất huyết não, gãy xương sườn vị trí số 1, 3, 4, 5, 6, 7, dập phổi. Ngay trong rạng sáng đó, Bệnh viện tiếp tục huy động thêm các bác sĩ, chia thành nhiều êkip phẫu thuật cấp cứu cho anh H.. Sau nhiều giờ căng thẳng, các bác sĩ đã cầm máu, cố định xương hàm dưới bằng chỉ thép, xử lý các xương gãy ở sườn, kiểm soát xuất huyết não… cho bệnh nhân. Các bác sĩ cho biết, hiện các vết thương của anh H. đã ổn định, tuy nhiên vẫn còn đặt nội khí quản, không thể nói chuyện, cử động miệng và đang được nuôi ăn tĩnh mạch. Các bác sĩ sẽ tiếp tục mổ kết hợp xương vùng cằm, cố định liên hàm và đánh giá vận động của anh.

PGS.TS.BS Đỗ Kim Quế - Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM - cho biết, từ khi có Nghị định 100/2019 của Chính phủ về những điều chỉnh trong xử lý lỗi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, số ca cấp cứu vì tai nạn giao thông đã giảm thấy rõ. Tuy nhiên, bệnh viện này vẫn còn tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị chấn thương rất nặng liên quan đến bia rượu.

Theo Đời sống
back to top