TPHCM: Công trình chống ngập có nguy cơ "chết chìm"

(khoahocdoisong.vn) - Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được hoàn thiện. Trong khi đó, triều cường lên đang khiến người dân TPHCM gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” được khởi công từ tháng 6/2016 với tổng kinh phí đầu tư hơn 9.926 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019 sau 36 tháng thi công. Tuy nhiên, tháng 8/2018, dự án phải dừng thi công 1 năm do vướng thủ tục thủ tục thanh toán khối lượng công việc hoàn thành.

Các cơ quan chức năng và nhà đầu tư đã nỗ lực khắc phục khó khăn. Thậm chí, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã từng trực tiếp thị sát và chỉ đạo, nhưng vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề mặt bằng. Hơn nữa, tại huyện Nhà Bè, một công ty Kho cảng xăng dầu xây dựng công trình không phép trên sông, chồng lấn lên tuyến đê kè 2 của dự án kiểm soát triều. 

Trong khi đó, thời hạn Ngân hàng Nhà nước cho vay nguồn vốn ưu đãi đã hết, nhưng việc gia hạn đang trong quá trình chờ do vướng các thủ tục chính sách, đặc biệt là ký phụ lục hợp đồng từ các sở ban ngành chậm trễ.

Trong khi đó, hiện nay đang là mùa triều cường, nhiều tuyến đường ven sông, rạch, khu vực có địa hình thấp như Nguyễn Văn Hưởng, Quốc Hương, Thảo Điền, Lương Định Của (quận 2); Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Tất Thành (quận 4); Trần Xuân Soạn, Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Phú Định, Phạm Thế Hiển (quận 8), Bình Qưới (quận Bình Thạnh); Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), Quốc lộ 50, Phạm Hùng (huyện Bình Chánh)… bị ngập nặng, có đoạn sâu gần nửa mét.

Theo dự báo, mực nước ven biển tại TPHCM đang có xu hướng dâng lên rõ rệt, kèm theo lượng mưa tăng do biến đổi khí hậu trong những năm gần đây làm cho tình trạng ngập lụt tại TPHCM ngày càng trầm trọng, có thể "xô đổ" mức triều lịch sử trước đó. Số liệu tại trạm Phú An trong năm những năm gần đây đã xuất hiện khá nhiều đợt triều cường lớn.

Theo Đời sống
back to top