TPHCM: Công tác tiếp công dân ở nhiều quận, huyện chưa đạt

(khoahocdoisong.vn) - Tại hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn TPHCM năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhìn nhận còn nhiều nơi chưa chú trọng đúng mức, có tình trạng lãnh đạo ngại tiếp công dân hoặc tổ chức đối thoại nhưng không chuẩn bị kỹ càng.

Mới đây, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn thành phố năm 2019. Tại hội nghị, Phó Trưởng ban Ban Tiếp công dân TP Phan Thanh Tuấn cho biết: Năm 2019, UBND TPHCM đã tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố. Trong đó, lãnh đạo TPHCM đã trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, chỉ đạo giải quyết liên quan đến các dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao, Thảo cầm viên mới…

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, dù số đơn khiếu nại, tố cáo năm 2019 không tăng nhiều nhưng số nhóm, đoàn khiếu nại, tố cáo đông người lại tăng với 320 nhóm liên quan đến đô thị (xây dựng, nhà đất...); hiện còn 8 vụ việc khiếu nại đông người cấp thành phố phải tiếp tục giải quyết.

Về công tác tiếp công dân, còn nhiều nơi chưa chú trọng đúng mức, có tình trạng lãnh đạo ngại tiếp công dân hoặc tổ chức đối thoại nhưng không chuẩn bị kỹ càng. Thống kê của Thanh tra TPHCM về công tác tiếp công dân ở quận, huyện cho thấy số buổi tiếp công dân ở nhiều địa phương không đạt.

Do đó, ông Châu yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện chuẩn bị tài liệu tiếp công dân phải đầy đủ, toàn diện, đối chiếu hệ thống pháp luật hiện hành với những đề xuất, kiến nghị của người dân để vận dụng giải quyết đơn hợp tình, hợp lý.

Trong năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu giao UBND 24 quận, huyện rà soát các bức xúc của người dân có thể trở thành khiếu kiện đông người và tập trung giải quyết. Đối với các trường hợp khiếu kiện phức tạp, Chủ tịch UBND các quận, huyện, sở, ngành nên dành thời gian tiếp công dân, không được giao cho cấp phó. Đồng thời, quận, huyện kiện toàn đội ngũ tiếp công dân, cán bộ giải quyết đơn thư tố cáo phải có năng lực, trình độ và tâm huyết đáp ứng được yêu cầu của người dân. Thanh tra các cấp cần tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là thanh kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu.

Được biết, năm 2019 Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TPHCM tiếp 13 buổi liên quan đến 11 vụ việc, trong đó có một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài ở các dự án: Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), Khu công nghệ cao (quận 9), Thảo cầm viên mới (huyện Củ Chi), Khu nhà ở và văn phòng làm việc số 1 Bis-1 Kép Nguyễn Đình Chiểu (quận 1)… Trong khi đó, lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp 531 buổi; quận, huyện tiếp 2.094 buổi và Ban Tiếp công dân TPHCM tiếp thường xuyên 1.836 lượt công dân.

Theo Đời sống
back to top