TPHCM công khai danh tính cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp

(khoahocdoisong.vn) - UBND TPHCM khẳng định sẽ công khai danh tính cán bộ nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện, đơn vị rà soát tinh giản lại thủ tục hành chính, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục thì không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.

UBND TP sẽ có hệ thống giám sát thường xuyên bằng công nghệ hiện đại như ghi âm, ghi hình đối với những nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, công khai đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là về hành vi nhũng nhiễu, phiền hà.

Các cơ quan đơn vị phải công khai kết quả kiểm tra xử lý, nếu cán bộ có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân và doanh nghiệp, đồng thời khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm. Danh tính các cán bộ vi phạm sẽ được UND TPHCM công khai trên cổng thông tin điện tử. 

Tùy thuộc vào mức độ sai phạm của cán bộ, UBND TP sẽ xem xét xử lý từ lý hành chính đến xử lý hình sự đối với những trường hợp vi phạm pháp luật. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị mà để xảy ra nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân cũng sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm. Hoặc có biểu hiện bao che, dung túng hành vi sai trái cũng sẽ bị xử lý.

Theo Đời sống
back to top