TPHCM chuyển chiến lược điều trị F0 từ 5 tầng thành 3 tầng

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, tại buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, ngành y tế TPHCM đã thay đổi tháp 5 tầng điều trị thành 3 tầng để phù hợp với tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cụ thể, tại tầng 1, TPHCM triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà, kết hợp với các điều kiện đảm bảo an sinh cho F0. Đồng thời, tầng này cũng là các cơ sở cách ly tập trung tại các quận huyện và TP Thủ Đức tiếp nhận các trường hợp F0 không triệu chứng, bệnh nền hoặc bệnh nền ổn định. Hiện TP có 18.120 F0 đang cách ly tại nhà; 153 cơ sở cách ly tập trung tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, với tổng số giường là 23.898 giường. 

Tầng 2, tiếp nhận thu dung những trường hợp F0 cấp cứu và điều trị; các trường hợp F0 có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm theo bệnh nền. Các bệnh viện dã chiến, điều trị Covid-19 đã chuyển đổi công năng hoặc các bệnh viện đã tách đôi sẽ tiếp nhận những trường hợp này. Hiện tầng này có 74 bệnh viện điều trị Covid-19, bao gồm 24 bệnh viện dã chiến (trong đó có 15 bệnh viện cấp thành phố và 9 bệnh viện quận, huyện), 41 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của Thành phố; 9 bệnh viện trung ương. Tổng số giường ở tầng 3 là 49.342 giường. 

Tầng 3, hồi sức chuyên sâu các trường hợp F0 nặng và nguy kịch tại các bệnh viện tuyến cuối của thành phố và các bệnh viện được Bộ Y tế đã tăng cường cho TPHCM. Hiện có 8 bệnh viện hồi sức Covid-19, gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Chợ Rẫy, Quân y 175 và 5 trung tâm hồi sức quốc gia với tổng số giường là 3.883 giường.

Theo ông Hưng, việc phân 3 tầng thay cho 5 tầng trước đây, về cơ bản là để phù hợp với mức độ nặng của bệnh nhân cũng như phổ cập số lượng bệnh nhân.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng thông tin tại buổi họp báo.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng thông tin tại buổi họp báo.

Phát biểu tại họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, 3 ngày qua, nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức cho các đội tiêm chủng tạm nghỉ ngơi sau chiến dịch kéo dài hơn 3 tuần. Qua 20 đợt phân bổ, thành phố đã nhận được hơn 4,4 triệu liều từ Bộ Y tế (3,6 triệu liều AstraZeneca, 19.000 liều Vero Cell, 55.000 liều Pfizer, 571.000 liều Moderna). Đến nay, thành phố đã tiêm hết văcxin, chỉ còn một lượng nhỏ ở các bệnh viện để tiêm cho đối tượng đang điều trị. 

Ngoài ra, thành phố có 2 đợt nhận văcxin Vero Cell của Sinopharm, mỗi đợt 1 triệu liều. Đợt thứ nhất vào ngày 31/7 đã kiểm định xong và đang triển khai tiêm. Đợt 2 đã về TPHCM và đang được Bộ Y tế kiểm định.

Theo ông Đức, sắp tới TPHCM ưu tiên tiêm văcxin cho các đối tượng có nguy cơ cao đó là người lớn tuổi, có bệnh nền. Các quận, huyện và TPHCM đều lên kế hoạch chủ động đến từng nhà, từng khu để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận văcxin.

Theo Đời sống
back to top