TPHCM: Chuẩn bị nhập khẩu đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1

(khoahocdoisong.vn) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa cho biết, các chuyên gia Nhật Bản phụ trách các công tác chuẩn bị cho vận chuyển và nhập khẩu đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 sẽ nhập cảnh vào Việt Nam ngày 18/9. Do đó, dự kiến đoàn tàu Metro số 1 sẽ cập cảng tại TPHCM vào giữa tháng 10/2020.

Sau khi nhập cảnh, các chuyên gia Nhật Bản sẽ được cách ly 14 ngày để phòng dịch Covid-19, sau đó sẽ tiếp nhận đoàn tàu Metro nhập từ Nhật Bản, chuẩn bị cho công tác lắp đặt, vận hành. Ngoài các nhân sự này, hai chuyên gia Hàn Quốc làm việc tại dự án đã nhập cảnh ngày 24/8. Sau khi cách ly đủ 14 ngày họ sẽ thực hiện lắp mái nhà ga Tân Cảng, quận Bình Thạnh. Đây là ga lớn nhất nhưng chưa hoàn thành lợp mái trong tổng số 11 ga trên cao của tuyến Metro Số 1.

Hình ảnh đoàn tàu metro đầu tiên sẽ cập cảng Việt Nam vào giữa tháng 10 tới. Ảnh:MAUR

Hình ảnh đoàn tàu metro đầu tiên sẽ cập cảng Việt Nam vào giữa tháng 10 tới. Ảnh:MAUR

Theo thiết kế, đoàn tàu gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa.

Nội thất bên trong tàu metro. Ảnh:MAUR

Nội thất bên trong tàu metro. Ảnh:MAUR

Trước đó, theo kế hoạch dự kiến, tháng 6/2020 đoàn tàu sẽ được đưa về Việt Nam. Tuy nhiên do ảnh hưởng do dịch Covid-19 nên việc này bị gián đoạn. Các chuyên gia của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật cuối cùng trước khi vận chuyển tàu về Việt Nam.

Được biết, tuyến Metro số 1 có chiều dài 19,7km với tổng mức đầu tư 46.300 tỉ đồng, có 14 nhà ga (11 ga trên cao, 3 ga ngầm) bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đi Suối Tiên (quận 9, TPHCM).

Dự kiến cuối năm nay tuyến metro số 1 sẽ đạt 85% khối lượng công việc, đến cuối năm 2021 sẽ vận hành chính thức.

Theo Đời sống
back to top